Luật sư tham gia vào giai đoạn nào của vụ án hình sự?

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 03/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Cháu tôi vi phạm pháp luật và bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên gia đình tính thuê luật sự bào chữa cho cháu. Tôi muốn biết trong vụ án hình sự thì luật sư được tham gia từ giai đoạn nào?

Nguyễn Khắc Chinh (Vũng Liêm)

Trả lời: Điều 74 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định thời điểm người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Trường hợp bắt, tạm giữ người thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc từ khi có quyết định tạm giữ.

Trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì viện trưởng viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

Như vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà luật sư bào chữa sẽ được tham gia từ khi khởi tố bị can, từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc từ khi có quyết định tạm giữ.

Ngoài ra, khi cần giữ bí mật điều tra đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì luật sư bào chữa sẽ tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC