Lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực của TikTok

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 14/04/2023 (GMT+7)

Vấn đề xã hội đang được quan tâm gần đây là TikTok dần mang tính áp đảo cộng đồng mạng. Nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới đang phân vân, đang tranh luận về nhiều khía cạnh tính “ô nhiễm văn hóa”, tính gây nghiện, cách quản lý thế nào? Nên cấm hẳn hay kiểm soát theo hình thức nào?... Rõ ràng có nhiều điều khó khăn, nan giải; những vấn đề vừa có tính khách quan, vừa mang tính chủ quan.

Chỉ bằng cảm quan thôi, chúng ta dễ nhận thấy TikTok hiện diện thường trực, xung quanh mình mọi lúc, mọi nơi, do tính linh hoạt, thời gian ngắn mà dễ dàng cho mọi người chấp nhận “bấm” vào xem. Những clip ngắn lại trở thành lợi thế, dần lấn át những mạng xã hội khác, thu hút hàng triệu người xem. Nhưng đáng lo ngại là những chuyện nhảm nhí, gây cười bất kể, cả những chuyện thô tục cũng dễ dàng “quăng” lên đây. Càng xàm, càng tào lao, càng quái dị lại càng có nhiều người xem và nó gây nghiện lúc nào không hay.

Đối tượng nó gây nghiện không phân biệt, phân khúc đối tượng gì cả, bất kể lớn nhỏ đều có thể “dính” vào TikTok và khó cưỡng lại nó. Nguy hiểm hơn, trong những khoảnh khắc ngắn, tưởng chừng vô hại lướt qua, nhưng nếu clip cài cắm vào đó những nội dung từ bình thường, cho đến những vấn đề mang tính văn hóa, tính dân tộc, tính quốc gia, chính trị… được ngụy trang với cái vẻ bông đùa cười cợt, mà chúng “chui” vào đầu óc, tâm hồn người dùng lúc nào không hay. Lúc này, nó chẳng khác nào cuộc chiến không có đạn bom, không có trận địa, chúng “xâm lược” vào từng ngõ ngách, từng tâm hồn, trí tuệ mỗi người dùng lúc nào không hay.

Điều gì mà vô lý, mà sai trái đến mức nào đi nữa, nếu cứ được lặp đi, lặp lại đến lúc mọi người thấy quen, thấy bình thường và đến mức thấy tin là đã trở nên nguy hiểm, khó lường. Những tác hại trước mắt, còn về lâu dài TikTok dễ tầm thường hóa thị hiếu, tính thụ hưởng văn hóa, tính nhân văn, thẩm mỹ cũng dần bị chìm khuất, lu mờ.

Không phải là tất cả, thỉnh thoảng vẫn có những clip có nội dung tốt; nhưng tính lấn át vẫn là sự nhảm nhí. Do đó, làm sao có thể “gạn đục khơi trong”, để TikTok giảm thiểu những tác động xấu đến người dùng. Vấn đề kiểm soát từ cơ quan, ban ngành hữu quan; đồng thời người dùng mạng cũng phải tự mình biết điều chỉnh hành vi dùng mạng xã hội sao cho tốt nhất, thông minh nhất. Ngăn ngừa những tác động xấu từ những nội dung tầm thường, vô bổ.

NGỌC TRẢNG