Đừng chọn trường, ngành học theo trào lưu

Cập nhật, 13:58, Thứ Ba, 18/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Kết thúc 12 năm đèn sách, học sinh nào cũng mơ ước thi đỗ vào một trường chuyên nghiệp đúng với nguyện vọng, khả năng học tập của mình. Tuy nhiên để lựa chọn được trường cũng như ngành nghề phù hợp quả là điều không hề đơn giản. Đó là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố…

Trong việc chọn lựa ngành nghề, sở thích cá nhân là yếu tố quan trọng nhưng không phải là duy nhất. Vì điều kiện kinh tế cũng là một trong những yếu tố đầu tiên phải tính đến bởi nếu kinh tế gia đình eo hẹp khó khăn sẽ không cho phép học sinh theo đuổi những ngành nghề dù cảm thấy hợp, thích nhưng chi phí đầu tư phải bỏ ra quá cao.

Tất nhiên sự đầu tư thường tỷ lệ thuận với thành quả thu được. Nhưng khi khả năng kinh tế gia đình hạn hẹp thì phải có những lựa chọn hợp lý để không phải vất vả mưu sinh mà sao nhãng hoặc không còn quỹ thời gian giành cho việc học vì phải tranh thủ làm thêm để trang trải chi phí học hành.

Tức chọn trường, ngành học còn phải xem khả năng kinh tế gia đình có thỏa mãn được các yêu cầu về các khoản chi phí của việc học hay không, trong đó một số trường, ngành học bây giờ có mức tiền đóng học phí khá cao, thậm chí rất cao, lên tới hàng trăm triệu đồng/năm.

Ngoài ra, điều quan trọng là khi lựa chọn một ngành nào đó còn phải tính đến nhu cầu công việc trong thực tế dài hạn của nó.

Hiện nay các trường ĐH, do áp lực cạnh tranh trong thu hút sinh viên nên đã mở ra và tuyển sinh rất nhiều ngành mới “thời thượng” nhưng nhu cầu công việc trong thực tế lại rất thấp, khiến nhiều sinh viên học xong ra trường rất khó, chật vật trong xin việc làm đúng ngành học đã được đào tạo.

Vì thế khi học những ngành này, người học rất khó tìm thấy cơ hội trên thị trường lao động sau này.

Chẳng hạn như gần chục năm trước đây đã từng có nhiều thí sinh chọn học ngành chứng khoán, nhưng ở thời điểm hiện tại nhiều sinh viên học ngành này ra trường đâu có dễ xin việc; mà dù có xin được việc thì cũng đâu nhiều người được gọi là… “sống khỏe”.

Việc các em học sinh lựa chọn trường, ngành nghề đào tạo ở bậc ĐH, CĐ sẽ quyết định rất nhiều đến sự thành bại trong tương lai.

Chính vì vậy trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào một trường ĐH, hay ngành học nào đó, các em cần phải suy nghĩ, tính đến nhiều yếu tố khác trong cái nhìn dài hạn, chứ không chỉ có sở thích hay lựa chọn theo cảm hứng trào lưu thời thượng của ngành học.

Vấn đề này thì các bậc phụ huynh cũng nên cùng con trao đổi, bàn luận để tìm cách giải quyết, hướng đi hợp lý; chứ đừng ép buộc con phải chọn trường, ngành học theo ý mình, bởi như vậy cũng không phải là phương cách hay…

LÊ THỊ KẾT