Nguy hiểm khi uống oresol sai cách

Cập nhật, 15:04, Thứ Năm, 13/04/2023 (GMT+7)

 

Oresol là dung dịch bù nước bằng đường uống khá phổ biến dùng để bù nước và điện giải khi trẻ bị tiêu chảy, sốt hoặc nôn. Với thành phần là muối, đường, oresol khi được pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước đã mất giúp trẻ phục hồi. Song, nếu pha không đúng cách sẽ khiến tình trạng của trẻ ngày càng nặng hơn, thậm chí là gây nên các biến chứng thần kinh nguy hiểm hoặc có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc vừa thông tin về trường hợp bé trai 15 tháng tuổi bị tiêu chảy nhập viện trong tình trạng co giật, não tổn thương. Theo các bác sĩ, qua kiểm tra, phát hiện người nhà cho trẻ uống oresol bù nước quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo, khiến trẻ bị tác dụng phụ nghiêm trọng. Qua khai thác, 1 gói oresol được hướng dẫn pha với 200ml nước nhưng người nhà chỉ pha trong 50ml nước, đây là nguyên nhân khiến trẻ bị sốc, co giật.

Theo BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, oresol là dung dịch bù nước và điện giải rất phổ biến. Oresol được dùng trong các trường hợp: tiêu chảy, nôn nhiều, sốt cao, hay khi hoạt động thể thao, những người làm việc vất vả, nặng nhọc ra mồ hôi nhiều... Dung dịch pha đúng tỷ lệ sẽ mang lại hiệu quả bù nước và điện giải cao. Song, nếu pha không đúng cách sẽ gây tác dụng không mong muốn, thậm chí là hậu quả nghiêm trọng.

Theo bác sĩ, khi pha cần tuyệt đối tuân thủ theo liều lượng quy định (pha chính xác lượng nước, không ước lượng, áng chừng). Với trẻ dưới 2 tuổi, nên cho trẻ uống từ 50-100ml sau mỗi lần trẻ đi tiêu chảy, còn với trẻ lớn sẽ bù từ 100-200ml nước. “Không pha oresol với mức nước thấp hơn hướng dẫn, để tránh ngộ độc kali ở trẻ. Thực tế đã có bé co giật, tử vong vì tăng kali do người lớn pha oresol với lượng nước quá ít”, BS Minh Tiến khuyến cáo.

BS Minh Tiến cũng lưu ý, khi pha dung dịch với nước phải uống hết trong vòng 24 giờ, sau 24 giờ nên bỏ đi và pha gói mới. Tuyệt đối không bảo quản trong tủ lạnh để cho trẻ uống dần, không chia nhỏ gói thuốc để sử dụng. Không đun sôi dung dịch đã pha, tuyệt đối không cho thêm đường, không pha với sữa, nước trái cây, nước ngọt… Đặc biệt, khi thấy con có biểu hiện bất thường như uống không đủ liều oresol, mệt mỏi, ngủ li bì khó đánh thức, môi khô, mắt trũng, khóc không nước mắt thì phải cho trẻ vào viện ngay. Đó là những dấu hiệu của việc mất nước nặng mà nếu không được xử lý kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

Bài, ảnh: MAI ANH