Sức khỏe và thuốc lá

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe

Cập nhật, 00:21, Thứ Hai, 17/10/2022 (GMT+7)

 

Khói thuốc còn là tác nhân gây bệnh tật cho những người xung quanh.
Khói thuốc còn là tác nhân gây bệnh tật cho những người xung quanh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc hút thuốc lá là nguyên nhân chính hoặc có liên quan đến các loại ung thư nguy hiểm, trong đó đứng đầu là ung thư phổi. Theo Bệnh viện Ung bướu Trung ương, có đến 80 - 90% những người ung thư phổi bởi sử dụng thuốc lá trong thời gian dài, đặc biệt, việc hút thuốc lá mỗi ngày trong vòng nửa năm cũng sẽ khiến nguy cơ mắc căn bệnh nan y này cao gấp 6 lần so với người bình thường.

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”

Đó là câu khẩu hiệu quen thuộc, ngay cả trên những bao thuốc đều có in dòng chữ này. Song, ít người biết rằng lượng khói mà người hút thuốc hít vào chỉ bằng 1/5 so với lượng khói mà họ thải ra môi trường. Đồng nghĩa, những người không hút thuốc vẫn có nguy cơ nhiễm độc, mắc các bệnh từ thuốc lá với hàm lượng cao nếu sống trong môi trường “có khói thuốc”, trong đó phải kể đến nguy cơ ung thư phổi.

Đáng nói, khói thuốc không chỉ gây ung thư cho những người trực tiếp hút, mà còn là tác nhân gây bệnh tật cho những người xung quanh, nhất là với phụ nữ, trẻ nhỏ… khi khói thuốc tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa chất độc cao gấp 21 lần khói thuốc thở ra.

“Việc hút thuốc tràn lan như hiện nay là nguyên nhân chính khiến ung thư phổi ở nam giới gia tăng. Cùng với đó, có phụ nữ bị ung thư phổi là do hít phải khói thuốc, khói thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn gây ra 15 loại ung thư” - GS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam chia sẻ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, căn bệnh ung thư phổi, gan, dạ dày, đại trực tràng, vòm họng, thanh quản, ung thư khoang miệng, bàng quang thường xảy ra ở nam giới.

Bỏ thuốc lá vì sức khỏe

Theo các chuyên gia, 80% nguyên nhân gây ung thư có thể phòng tránh được liên quan đến hút thuốc lá, ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, nguồn nước không sạch... 20% còn lại không thể phòng tránh được là tuổi cao và gien di truyền.

Các nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến vấn đề ô nhiễm các chất độc hại trong quá trình nuôi, trồng, thuốc trừ sâu, thuốc BVTV, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc để bảo quản hoa quả, rau quả được lâu, thuốc tạo nạc, các chất hóa học cho thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm, từ rau quả, thực phẩm, thịt đến sữa. Cùng với ô nhiễm môi trường và thực phẩm không an toàn, thuốc lá là một trong những nguy cơ hàng đầu gây ung thư.

Hiện nay, phụ nữ mắc ung thư do thuốc lá khá cao, không chỉ bởi hút thuốc trực tiếp mà còn bởi hút thuốc lá thụ động, họ gần như là nạn nhân bất đắc dĩ của những người hút thuốc trong gia đình. Ung thư vú và ung thư buồng trứng là hai căn bệnh có nguyên nhân một phần bởi thuốc lá. Khói thuốc cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Mỗi người cần nhận thức được sự nguy hiểm của thuốc lá và tránh xa những thứ độc hại tương tự thuốc lá ngay từ bây giờ để bảo vệ mình, người thân và cộng đồng.

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người không hút thuốc lá chỉ cần ở trong phòng có người hút thuốc lá 1 giờ đồng hồ thì số hóa chất độc hại được cơ thể tiếp nhận tương đương với việc hút 10 điếu thuốc/ngày.
Thực tế, khói thuốc nhả ra môi trường còn độc hại hơn cả khói thuốc được người hút hít vào.

Khói thuốc sẽ gây ảnh hưởng trong phạm vi 7 - 10m. Do đó, ngay cả khi ở rất xa người hút thuốc thì người hút thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe.

Bài, ảnh: MAI ANH