Buồn nôn có thể là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe

Cập nhật, 05:53, Thứ Sáu, 14/10/2022 (GMT+7)

Tôi 45 tuổi thường hay buồn nôn, có phải đây là biểu hiện bệnh của dạ dày không?

Nguyễn Thị Ánh Tuyết

(Xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình)

Trả lời:

Buồn nôn là trạng thái khó chịu của dạ dày. Nhiều người nghĩ rằng buồn nôn chỉ là triệu chứng của bệnh lý ở đường tiêu hóa. Tuy nhiên, trên thực tế, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe khác. Do đó, khi bị buồn nôn, bạn nên chú ý các triệu chứng đi kèm. Buồn nôn cùng những triệu chứng này có thể cảnh báo các bệnh lý tim mạch, u não, bệnh túi mật…

Say tàu xe: Trẻ em từ 5 - 12 tuổi, phụ nữ và người lớn tuổi dễ bị tình trạng này với các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, đổ mồ hôi. Các triệu chứng thường biến mất ngay khi chuyển động, dừng lại hoặc trong vòng 3 ngày sau đó. Tuy nhiên, nếu sau 3 ngày mà những triệu chứng này không hết, bạn hãy đến gặp bác sĩ.

Ốm nghén giai đoạn đầu thai kỳ: Phụ nữ mang thai thường bị buồn nôn do có sự thay đổi của các nội tiết tố nên cần đi khám nếu ốm nghén nặng suốt thai kỳ.

Bệnh túi mật: Buồn nôn đi kèm cảm giác ợ nóng, khó tiêu, đau ở vùng bụng phía trên bên phải và đau nặng hơn sau khi ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ.

Bệnh tim mạch: Thiếu ô xy lưu thông trong máu (do tim yếu hoặc động mạch bị tắc nghẽn) có thể dẫn đến buồn nôn liên tục, khó tiêu. Một số triệu chứng khác bệnh nhân có thể gặp như tim đập nhanh, mệt mỏi, đau bụng, đau ngực.

U não: Buồn nôn đi kèm đau đầu dữ dội, cảm thấy đau đầu nhiều khi thức dậy, khi cúi xuống, ho và hắt hơi…

Viêm ruột thừa: Buồn nôn kèm theo đau ở vùng bụng.

Lưu ý: Nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế ngay lập tức khi buồn nôn đi kèm những triệu chứng sau: Có máu trong chất nôn, đau đầu dữ dội hoặc cứng cổ, lờ đờ, mất tỉnh táo, đau bụng dữ dội, sốt trên 38 độ C, tiêu chảy, thở nhanh.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)