100 ca tử vong do sốt xuất huyết, Bộ Y tế lưu ý các biện pháp phòng bệnh

Cập nhật, 05:52, Thứ Sáu, 14/10/2022 (GMT+7)

 

Khi bị động vật cắn, cào, liếm trên vết thương, cần đi tiêm ngừa kịp thời.
Khi bị động vật cắn, cào, liếm trên vết thương, cần đi tiêm ngừa kịp thời.

Ngày 12/10, thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận gần 250.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH) với 100 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc SXH tăng 4,7 lần, tử vong tăng 80 trường hợp. Riêng tại Vĩnh Long, ghi nhận trên 2.500 người mắc với 3 ca tử vong.

Bệnh SXH có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Đặc điểm bệnh biểu hiện là: sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy đa tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua 3 giai đoạn: sốt, nguy hiểm và hồi phục.

Bộ Y tế khuyến cáo, bệnh SXH chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng,... Khi có dấu hiệu bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN