Giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật, 18:07, Thứ Tư, 05/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Ngày 3/10, Bộ Y tế gửi công văn khẩn đến UBND cấp tỉnh về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể là chuẩn bị sẵn sàng công tác phòng, chống dịch tại địa phương: Đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến.

Đảm bảo việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh và phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế. Rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh khi ghi nhận trường hợp bệnh đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

MAI ANH