Mùa xuân về ngôi trường "chín dòng sông hò hẹn"

Cập nhật, 11:44, Thứ Hai, 31/01/2022 (GMT+7)

 

Trường ĐH Cửu Long trong mùa xuân mới.
Trường ĐH Cửu Long trong mùa xuân mới.

(VLO) Ngay từ năm 2020, Trường ĐH Cửu Long đã nhanh chóng thay đổi hình thức dạy học thích ứng với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, nhà trường còn chăm lo đời sống của sinh viên, giảng viên, góp sức chung tay cùng với cộng đồng chống dịch. Tập thể Trường ĐH Cửu Long đã và đang mang đến một mùa xuân đẹp hơn, yên bình hơn cho ngôi trường của mình, cho mảnh đất ở vị trí trung tâm ĐBSCL- nơi “chín dòng sông hò hẹn”.

Thay đổi, thích nghi, đảm bảo chất lượng

Ngay từ đầu năm 2020, khi đợt 1 dịch COVID-19 đang bùng phát tại Việt Nam, Trường ĐH Cửu Long đã nhanh chóng thực hiện chiến lược dài hạn, để chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang hình thức dạy học trực tuyến và kết hợp song song vừa dạy trực tiếp, vừa trực tuyến.

Để thực hiện được nhiệm vụ mới mẻ và phức tạp này Trường ĐH Cửu Long đã xây dựng kế hoạch kỹ lưỡng và triển khai công tác giảng dạy trực tuyến rất chu đáo. 

“Chúng tôi đã dành hẳn một hội trường đẹp, có sức chứa trên 100 sinh viên để xây dựng một phim trường dành cho dạy học trực tuyến.

Hệ thống camera ghi hình, hệ thống âm thanh, ánh sáng… được lắp đặt thiết bị mới, hiện đại, để phục vụ dạy và học tập được liền mạch, và thông suốt”- PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết.

Trường cũng đã hợp tác với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tỉnh Vĩnh Long trang bị, lắp đặt hệ thống để tăng tốc độ đường truyền Internet.

Hệ thống server được kiểm tra, trang bị và lắp đặt thiết bị mới, có công suất lớn, và tính năng hiện đại, có thể phục vụ hàng ngàn sinh viên cho một ca học; hoặc một ca thi trực tuyến dễ dàng.

Dạy học thích ứng với tình hình dịch COVID-19 từ sớm, giáo viên được tập huấn kỹ, tiết dạy công phu.
Dạy học thích ứng với tình hình dịch COVID-19 từ sớm, giáo viên được tập huấn kỹ, tiết dạy công phu.

Giảng viên được khẩn trương tập huấn cho thầy cô chuẩn bị hệ thống bài giảng phù hợp với điều kiện giảng dạy trực tuyến. Hệ thống bài giảng được sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại, nên nội dung và hình thức bài giảng rất đa dạng, đa màu sắc, phong phú, sinh động, hấp dẫn sinh viên học tập.

Các thầy cô giáo được tập huấn, và được các chuyên gia công nghệ thông tin của trường hướng dẫn tỉ mỉ, đã khá nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật giảng dạy mới.

Ông Lương Minh Cừ cho biết: “Trong 2 năm 2020 và 2021, mặc dù dịch bệnh diễn biến, phát triển rất phức tạp, nhưng trường duy trì chặt chẽ việc tổ chức dạy và học, vẫn thực hiện đúng kế hoạch đào tạo của từng học kỳ, của năm học đề ra; việc tổ chức thi, kiểm tra học phần, học kỳ vẫn diễn ra tốt đẹp”.

Thầy Vũ Anh Dũng- Phó Viện trưởng Viện Đào tạo thường xuyên Trường ĐH Cửu Long chia sẻ: “Tôi thường tăng cường hình ảnh trực quan trong bài giảng. Không chỉ là kiến thức sách vở, tôi luôn gắn tình hình thời sự, thực tế vào bài giảng của mình”.

Ngoài ra, theo thầy thì giảng viên phải phát âm rõ ràng, tốc độ vừa phải, có điểm nhấn. Nhờ đó, đa số sinh viên thích ứng và thích thú với phương thức đào tạo trực tuyến, chất lượng đào tạo của Trường ĐH Cửu Long, vẫn duy trì một cách rất tốt, trong điều kiện dịch COVID-19 phức tạp.

Vì cộng đồng

Không dừng lại ở nhiệm vụ đào tạo, Trường ĐH Cửu Long đã tham gia hỗ trợ tích cực cho công tác phòng chống dịch COVID-19 tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Nhà trường đã trao tặng nhiều nhu yếu phẩm, nước sát khuẩn, nón chống giọt bắn, nước suối,… cho các chốt kiểm dịch. Hỗ trợ 5 tấn gạo cho người dân vùng dịch đang gặp khó khăn.

 

Sinh viên Trường ĐH Cửu Long tham gia tuyến đầu chống dịch.
Sinh viên Trường ĐH Cửu Long tham gia tuyến đầu chống dịch.

Trường ĐH Cửu Long đã hỗ trợ cho Quỹ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, xã Phú Quới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các chốt kiểm soát dịch bệnh và đội tham gia tầm soát dịch bệnh tại Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ),…

Tổng số tiền, trị giá hàng hóa do nhà trường hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 lên đến hàng tỷ đồng.

Song song đó, 120 giảng viên sinh viên Khoa Khoa học sức khỏe của trường còn tham gia tuyến đầu chống dịch tại nhiều địa phương trong tỉnh. Sinh viên Huỳnh Nhật Huy- năm thứ 4 ngành Xét nghiệm y học, Trường ĐH Cửu Long tham gia hỗ trợ địa phương chống dịch.

Huy đã tham gia nhiều chốt trực theo nhu cầu và sự phân công của đoàn trường. Huy chia sẻ thêm: “Em cũng là một người chọn khối ngành sức khỏe nên mong muốn trước mắt góp phần phòng chống dịch địa phương, hết dịch em sẽ đi xin việc làm”.

Bí thư đoàn Trường ĐH Cửu Long Thái Thị Hiền cho biết: “Gần 400 sinh viên không thể về quê được nhà trường kịp thời hỗ trợ tiền, cơm, nhu yếu phẩm,… đồng hành cùng các em vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống, an tâm học tập”.

Đã 2 năm, em Phon Sineun- sinh viên Campuchia đang học năm 3 ngành Xét nghiệm y học không thể về quê vì dịch COVID-19. Phon Sineun nói: “Nhờ có nhà trường, thầy cô hỗ trợ em rất nhiều em ở xa sang đây học, gia đình em cũng khó khăn. Trường không chỉ lo lắng còn tạo điều kiện cho em vui Tết ở Việt Nam nữa”.

Kỳ vọng trong mùa xuân mới

Bước sang năm mới 2022, Trường ĐH Cửu Long đang chuẩn bị tâm thế để bước vào thời kỳ phát triển mới, với bước tiến mới mạnh mẽ, ổn định và vững chắc. Trường ĐH Cửu Long vừa tròn 22 năm xây dựng và phát triển.

Những công trình mới được hoàn thành, tạo điều kiện dạy và học tốt hơn.
Những công trình mới được hoàn thành, tạo điều kiện dạy và học tốt hơn.

Nhà trường sẽ tiếp nhận và đưa vào sử dụng tòa cao ốc mới, gồm 6 tầng với trên 6.000m2, sử dụng làm phòng học cho sinh viên.

Ông Lương Minh Cừ cho biết: “Đây là tòa nhà có sức chứa 3.000 sinh viên/ca học, có phòng hội thảo quốc tế; hội trường và sân khấu hiện đại; phòng học được trang bị thiết bị điện tử 4.0; có thư viện sang trọng, là nơi chắc chắn rất hấp dẫn đối với sinh viên”.

Trường ĐH Cửu Long cũng sẽ xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng Trung tâm thực hành, thực tập lái xe ô tô và Trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng, chẩn đoán và khám bệnh cho xe ô tô, tạo điều kiện cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô thực hành, thực tập theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Toàn bộ cơ sở vật chất, đường giao thông nội bộ, khu vực công viên, phòng thực hành, thí nghiệm cho sinh viên học tập... được nâng cấp, sửa chữa, trang bị mới, tạo ra sự nhảy vọt, giúp sinh viên có chỗ ăn, chỗ học tập và chỗ vui chơi, giải trí cho sinh viên, theo phương thức vừa đào tạo trí lực, lẫn thể lực cho người học.

Trường ĐH Cửu Long sẽ nâng quy mô đào tạo các khóa, các hệ, các ngành của trường lên trên 10.000 sinh viên, tạo bước nhảy vọt đột biến, cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường.

Đặc biệt, trong năm 2022, trường đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, sẽ tổ chức nghiệm thu gần 60 đề tài của giảng viên và sinh viên; nghiệm thu và đưa vào sử dụng hàng trăm giáo trình, phục vụ giảng dạy và học tập cho sinh viên, chấm dứt tình trạng giảng chay, giảng thiếu học cụ, học liệu.

Thời gian tới, Trường ĐH Cửu Long sẽ vẫn tiếp tục phát triển định hướng đào tạo ứng dụng để phục vụ nhu cầu thực tiễn của xã hội. Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo; chất lượng giảng viên với nhiều biện pháp mạnh và linh hoạt khác nhau.

Thực hiện triệt để phương châm gắn kết học với hành; lý thuyết với thực tiễn; dạy sinh viên học tập những vấn đề mà xã hội cần. Sinh viên Bùi Trần Khánh Duy- ngành xây dựng năm thứ 4 đang chuẩn bị hoàn thành chương trình học khoe “đã tìm được việc làm” trong quá trình thực tập.

Ở tương lai xa hơn, Trường ĐH Cửu Long đang lên kế hoạch mở ngành đào tạo bác sĩ y khoa, xúc tiến kế hoạch xây dựng Trung tâm Xét nghiệm y khoa quốc tế để phục vụ học tập cho sinh viên khối ngành sức khỏe. Ông Lương Minh Cừ nói: “Thực tiễn 2 năm phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, khu vực Tây Nam Bộ rất thiếu đội ngũ y, bác sĩ phục vụ bệnh nhân. Chúng tôi muốn đào tạo những ngành xã hội cần”.l

 

PGS.TS Lương Minh Cừ Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long

Trong năm 2021 này, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến mạnh và phức tạp, nhưng Trường ĐH Cửu Long vẫn phấn đấu mạnh mẽ và đạt được một số thành tựu lớn. Tuyển sinh các hệ đào tạo đều đạt và vượt chỉ tiêu trong giới hạn cho phép. Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên và quan hệ với doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, vẫn được duy trì và phát triển, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực. Trong tình hình dịch, nhà trường vẫn triển khai thi công tòa nhà 6.000m2, xây dựng và khai trương căng tin mới theo kế hoạch; vẫn tiếp tục xây dựng, sửa chữa ký túc xá sinh viên cho mới và đẹp, nâng cấp đáng kể cơ sở hạ tầng phòng học, phòng thực hành... Dưới sự lãnh đạo của Hội đồng trường, Đảng ủy và Ban Giám hiệu, toàn thể cán bộ, giảng viên, chuyên viên, nhân viên, học viên, sinh viên của trường tích cực tham gia phòng chống dịch. Mức sống của cán bộ, giảng viên, chuyên viên, nhân viên trong trường ổn định và gia tăng đáng kể.

Nhân đây, tôi cũng xin cảm ơn toàn thể cán bộ, giảng viên, chuyên viên, nhân viên, học viên, sinh viên Trường ĐH Cửu Long, trong năm 2021, đã cống hiến, công tác rất có trách nhiệm. Chúc tất cả mọi người một mùa xuân mới 2022 tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Chúc các bạn học viên, sinh viên Trường ĐH Cửu Long một mùa xuân mới học tập giỏi, thành công và hạnh phúc.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC