Cần có môn học tự chọn "startup" trong trường đại học

12:09, 28/09/2023

Hiện nay, một số trường ĐH đã có môn học/hoạt động/ngành học "starup- khởi nghiệp", tuy nhiên vẫn còn chưa phổ biến và nhiều sinh viên còn nhút nhát chưa dám thực hiện những ý tưởng của mình. Chính vì vậy, cần có một chương trình môn học khởi nghiệp hoàn chỉnh, có nâng cao cho sinh viên chọn lựa.

 

Hiện nay, một số trường ĐH đã có môn học/hoạt động/ngành học “starup- khởi nghiệp”, tuy nhiên vẫn còn chưa phổ biến và nhiều sinh viên còn nhút nhát chưa dám thực hiện những ý tưởng của mình. Chính vì vậy, cần có một chương trình môn học khởi nghiệp hoàn chỉnh, có nâng cao cho sinh viên chọn lựa.

Thực tế, sinh viên không dám khởi nghiệp thậm chí dừng ở mức độ ý tưởng dù được đánh giá ý tưởng hay vì nhiều lý do. Trong đó, thiếu tự tin là lý do chung nhất, chung hơn cả những lý do như thiếu vốn, thiếu thời gian,…

Môn học khởi nghiệp có thể có bài kiểm giữa kỳ là những buổi thuyết trình, báo cáo nhóm hoặc kết thúc môn bằng một tiểu luận nêu ý tưởng sáng tạo của mỗi cá nhân. Một khi chương trình đào tạo môn này bài bản, hiệu quả thì phong trào khởi nghiệp của trường ĐH đó sẽ càng phát triển và đi vào chiều sâu. Khi có những ý tưởng hay đạt giải cao, thành công sẽ là động lực khơi nguồn cho những ý tưởng mới “nở rộ”.

Vậy thì kiến thức, kỹ năng đầu ra sinh viên hoàn thành môn khởi nghiệp là gì? Thiết nghĩ, tất cả sinh viên ở tất cả các ngành học đều có thể học môn khởi nghiệp. Từ kiến thức nền tảng là chuyên ngành sinh viên đang học, đam mê về sản phẩm lĩnh vực có thế mạnh sinh viên cần được bổ sung những kiến thức chung.

Theo kinh nghiệm một số người khởi nghiệp thành công, người khởi nghiệp cần phải có hiểu biết về lĩnh vực kinh tế ví dụ như là marketing, quản trị kinh doanh hay là quản trị nhân lực tài chính,… những hiểu biết về kinh tế sẽ giúp cho người khởi nghiệp thuận lợi hơn, dễ tiếp cận vốn cũng như là dễ dàng quản lý tiêu thụ và phân phối cung cấp sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó, chương trình môn học cũng cần hướng đến tăng kỹ năng giao tiếp, quản lý nhân sự, tài chính,… cho sinh viên.

Trong thời đại 4.0, khởi nghiệp đang trở thành một cái làn sóng lan rộng trong cộng đồng, do vậy kiến thức chung và những kỹ năng cơ bản cho người trẻ khởi nghiệp là rất cần thiết. Đó có thể là một môn học hoặc một chương trình bồi dưỡng ngắn hạn,… về khởi nghiệp.

VĨNH PHÚC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh