Hội viên, nông dân xây nông thôn đổi mới

Cập nhật, 12:46, Thứ Năm, 28/09/2023 (GMT+7)
Bức tranh nông thôn đang ngày càng đẹp hơn, tươi sáng hơn nhờ có sự tham gia đóng góp của các cấp hội và hội viên, nông dân.
Bức tranh nông thôn đang ngày càng đẹp hơn, tươi sáng hơn nhờ có sự tham gia đóng góp của các cấp hội và hội viên, nông dân.
Nhiệm kỳ qua (2018-2023), nhiều hội viên, nông dân trong tỉnh đã tự nguyện hiến đất, góp công, góp của để cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn.  Đó chính là thước đo lòng dân đối với chương trình xây dựng NTM. Nhiều vùng nông thôn đang dần chuyển mình đổi mới mạnh mẽ, tạo bước đệm cho sự phát triển lâu dài và bền vững. 
 
Hiến “vàng” xây đường
 
Khi chính quyền địa phương họp dân thông qua kế hoạch thi công tuyến đường từ QL57 (khu nhà ở Hoàng Hảo) đến Trung tâm hành chính mới ấp Thanh Sơn (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) dài 2km, gia đình ông Nguyễn Thái Cu (ở ấp Thanh Sơn) đã hiến trên 2.000m2 đất vườn và ruộng để cùng Nhà nước xây dựng tuyến đường này.
 
“Tuy trước mắt là thấy mất đất đó, nhưng bù lại là có được cái lợi lớn cho thế hệ con cháu mình sau này. Chẳng hạn như có đường đi thuận tiện thì có thể mở cơ sở sản xuất- kinh doanh; nhà có đám tiệc rước dâu về cũng tiện; hay chẳng may bị bệnh thì xe cũng đến tận nhà… nên khi tôi thống nhất thì gia đình cũng đồng ý”- ông Nguyễn Thái Cu chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Thái Cu (phải) đã hiến hơn 2.000m2 đất để cùng Nhà nước xây dựng giao thông nông thôn.
Ông Nguyễn Thái Cu (phải) đã hiến hơn 2.000m2 đất để cùng Nhà nước xây dựng giao thông nông thôn.
Hiến gần 300m2 đất vườn trồng nhãn đang cho trái để cùng Nhà nước xây tuyến đường liên ấp Hòa Lợi- Hòa Thuận (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ), ông Tô Thanh Hải (ở ấp Hòa Thuận) chia sẻ: “Nhà nước đầu tư xây đường thì nông dân mình cũng phải hỗ trợ thêm một số diện tích đất, nhưng bù lại sẽ được hưởng lợi nhiều lắm. Có đường đi thuận tiện thì việc mua bán trái cây được thuận tiện, dễ dàng và bán được giá hơn; chứ như trước đây việc đi lại, vận chuyển khó khăn, nông dân mình mua bán nông sản bị thiệt thòi lắm”.
 
Ông Nguyễn Kỳ Tánh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Đức, cho biết: Qua thời gian tuyên truyền, vận động đã giúp người dân hiểu được những lợi ích thiết thực của chương trình xây dựng NTM mang lại. Hầu hết hội viên, nông dân đều đồng thuận rất cao với việc hiến đất xây đường giao thông vì giúp phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn…
 
Đất đai là tài sản gắn liền như khúc ruột của người nông dân và “mỗi tấc đất đều quý báu như tấc vàng”. Song, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đã giúp cho người dân hiểu rõ về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, từ đó sẵn sàng hiến tặng những “tấc vàng” của gia đình mình để cùng Nhà nước xây dựng nông thôn ngày càng giàu đẹp. 
 
Ông Bùi Văn Chiều- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Nhiệm kỳ qua (2018-2023), các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia hiến gần 133.200m2 đất; nâng cấp sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn, đê bao với chiều dài gần 499,2km; sửa chữa nâng cấp 284 cầu, cống; trồng mới trên 46.900 cây xanh, chăm sóc 135,4km tuyến đường hoa với tổng kinh phí hơn 31,5 tỷ đồng và trên 31.000 ngày công lao động. 
 
Góp sức xây dựng nông thôn giàu đẹp
 
Thực tế đã chứng minh, “dân đồng thuận thì việc gì cũng thành công”. Thấu hiểu điều này, hội nông dân các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt việc khơi sức dân để chung tay góp sức xây dựng nông thôn ngày xinh tươi, trù phú và đáng sống. 
 
Theo ông Bùi Văn Chiều, để góp phần nâng chất tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM, hội đã vận động thành lập mới 474 mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” nâng tổng số 631 mô hình; vận động hơn 120.300 hội viên nông dân sản xuất- kinh doanh nông sản đăng ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Trong thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, các cấp hội đã phối hợp thành lập mới 53 HTX nông nghiệp nâng tổng số 114 HTX với 2.329 thành viên; thành lập mới 484 tổ hợp tác nâng tổng số 1.305 tổ hợp tác với 30.620 thành viên.
 
Ông Bùi Văn Chiều cho hay: Các tổ hợp tác, HTX bước đầu tạo sự liên kết, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, đầu ra sản phẩm và nông sản cho nông dân, tiêu biểu có HTX Dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt với các sản phẩm gạo sạch hữu cơ; HTX Cam sành Phương Thúy xây dựng mô hình cam sạch đạt chuẩn VietGAP; HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước duy trì sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP...
 
Cùng với đó, các cấp hội còn tạo điều kiện cho hội viên nông dân tham gia 221 cuộc quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh; phối hợp hỗ trợ nông dân Bình Tân tiêu thụ hơn 100 tấn khoai lang tím trong thời điểm dịch COVID-19; cập nhật thông tin 7.221 hộ hội viên nông dân lên sàn thương mại điện tử postmart.vn để kết nối tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong nông nghiệp.
 
Theo đó, có 254 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, bán được 7.869 đơn hàng. Đồng thời, hỗ trợ 3 sản phẩm: bưởi năm roi (HTX Sản xuất và Tiêu thụ bưởi năm roi Mỹ Hòa), dưa lưới (HTX MekongGreen Mỹ Hòa), thanh trà ngọt (HTX Thanh trà ngọt Đông Thành) tham gia gian hàng trực tuyến tại Festival trái cây tỉnh Sơn La. 
 
Các hội viên, nông dân trong tỉnh đã chung tay góp sức điểm tô cho những tuyến đường quê thêm đẹp.
Các hội viên, nông dân trong tỉnh đã chung tay góp sức điểm tô cho những tuyến đường quê thêm đẹp.
Theo Hội Nông dân tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028, hội tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân tích cực tham gia phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng NTM, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái.
 
Theo đó, “vận động hội viên, nông dân nêu cao tinh thần tự giác, đoàn kết trong cộng đồng, tích cực tham gia hiến đất, góp tiền, ngày công lao động để góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia xây dựng NTM thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số...”- ông Bùi Văn Chiều cho biết. 
Nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Nông dân tỉnh đề ra chỉ tiêu: Có 99% hội viên tham gia BHYT và 7% hội viên tham gia BHXH tự nguyện; 20% hội viên tham gia tổ hợp tác, HTX; phối hợp, hỗ trợ tư vấn thành lập mới 150 tổ hợp tác và 30 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp; 100% hộ hội viên nông dân đăng ký cam kết sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn vệ sinh thực phẩm; 100% cơ sở hội có mô hình về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN