Gỡ rối "mạng nhện" cáp viễn thông

Cập nhật, 12:02, Thứ Tư, 07/06/2023 (GMT+7)
Trên 530km cáp viễn thông ở 255 tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ được chỉnh trang trong năm nay.
Trên 530km cáp viễn thông ở 255 tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ được chỉnh trang trong năm nay.

Với nhu cầu sử dụng ngày càng cao các dịch vụ internet, truyền hình,… các doanh nghiệp viễn thông đã không ngừng mở rộng, phát triển mạng lưới. Số lượng cáp viễn thông tăng nhanh nhưng không được làm gọn trên các tuyến cột, đặc biệt là những cột điện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện, an toàn thông tin, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Việc chỉnh trang, bó gọn cáp đang là yêu cầu bức thiết hơn bao giờ hết.

“Mạng nhện” vô chủ!?

Nhiều đại diện lãnh đạo các đơn vị viễn thông cho hay, thực tế tại một số tuyến đường đã thực hiện bó cáp, sắp xếp cho thấy, những cáp không xác định được chủ sở hữu thì vẫn chưa được mạnh dạn loại bỏ vì chưa có đơn vị chủ trì quyết định. Do đó, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp mong muốn tổ chỉ đạo từ tỉnh đến huyện cần phối hợp thống nhất để làm sao cho hiệu quả.

Ông Võ Văn Tám- Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Long Hồ, cho biết muốn thực hiện tốt kế hoạch này, các đơn vị viễn thông, điện lực cần xây dựng kế hoạch và rà soát tại các địa phương để phân biệt được chủ sở hữu cột, cáp quang của từng đơn vị. Cáp nào không sử dụng thì cần mạnh dạn thu hồi, loại bỏ. Đây là việc làm hết sức cần thiết vì hiện được người dân rất quan tâm.

Tại cuộc họp triển khai kế hoạch thu hồi, sắp xếp, chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2023, các đại biểu đại diện lãnh đạo địa phương cùng các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ, thống nhất kế hoạch này.

Ông Lê Hoàng Lẹ- Phó Giám đốc Viễn thông Vĩnh Long, cho biết đây là việc cần làm. Quan trọng là cách làm thế nào để nhanh, thuận tiện, đẹp. Tuy nhiên, phần kinh phí thực hiện cho việc này có giới hạn, nên cần gói ghém và tập trung nguồn nhân lực hiện có để làm. Vì tuyến đường có khi tới 3 chủ sở hữu cột và nhiều chủ sở hữu cáp trên đó đan xen với nhau, nên ông Lẹ mong muốn sở điều phối kịp thời, cùng với lãnh đạo các địa phương hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn.

Là một đơn vị sở hữu cột nhiều nhất, bà Phạm Thị Lệ- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long, cũng bày tỏ niềm vui vì nếu thực hiện được sẽ đảm bảo kỹ thuật và mỹ quan, đặc biệt nhấn mạnh vấn đề an toàn. Bà Lệ cũng cho biết, phía điện lực cũng chủ động, những tuyến cáp nào mà cáp đi trên trụ của mình thì sẽ chủ động làm phương án thi công và thực hiện các biện pháp giám sát an toàn.

Theo bà, trên các tuyến đường, những cáp không sử dụng chiếm số lượng không nhỏ vì không có đơn vị nào đứng ra chủ sở hữu. Để làm gọn, sắp xếp hiệu quả là cần phải phối hợp chặt giữa các doanh nghiệp để loại bỏ những cáp không có nhu cầu sử dụng.

Nhiều đại diện lãnh đạo các đơn vị viễn thông cho hay, thực tế có nhiều cáp không sử dụng nhưng không có đơn vị nào đứng ra chủ sở hữu.
Nhiều đại diện lãnh đạo các đơn vị viễn thông cho hay, thực tế có nhiều cáp không sử dụng nhưng không có đơn vị nào đứng ra chủ sở hữu.

Chỉnh trang trên 530km cáp viễn thông

Ông Huỳnh Hoàng Thành- Phó Giám đốc Sở Thông tin-TT cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2023 sẽ có tổng cộng 255 tuyến đường, với tổng chiều dài trên 530km cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh sẽ được sắp xếp, chỉnh trang.

Cụ thể, sẽ thực hiện chỉnh trang cáp viễn thông ở TP Vĩnh Long 61 tuyến (trên 55km), huyện Bình Tân 10 tuyến (trên 16km), TX Bình Minh 16 tuyến (trên 12km), huyện Trà Ôn 6 tuyến (trên 12km), huyện Long Hồ 69 tuyến (trên 194km), huyện Mang Thít 73 tuyến (trên 171km), huyện Tam Bình 10 tuyến (trên 14km) và huyện Vũng Liêm 10 tuyến (trên 53km).

Việc thực hiện sắp xếp, chỉnh trang này nhằm đảm bảo thực hiện đúng Chỉ thị số 52/CT-BTTTT ngày 11/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin-TT về tăng cường chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp viễn thông; Quyết định số 2086/QĐ-UBND ngày 15/9/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và định hướng 2025.

Theo yêu cầu, việc thu hồi, sắp xếp, chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông phải đảm bảo thực hiện đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng ngoại vi viễn thông, các đơn vị chủ sở hữu cột và các đơn vị sở hữu cáp có trách nhiệm chủ động phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện sắp xếp, chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp treo viễn thông; hạn chế tối đa việc làm gián đoạn thông tin liên lạc và không gây ra sự cố lưới điện đang vận hành; đảm bảo an toàn lao động, trật tự giao thông trong suốt quá trình thi công sắp xếp, chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp treo viễn thông.

Tại cuộc họp triển khai kế hoạch thu hồi, sắp xếp, chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2023, Sở Thông tin-TT đã thông qua quyết định về việc thành lập tổ chỉ đạo thu hồi, sắp xếp, chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông gồm lãnh đạo Sở Thông tin-TT và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng các đơn vị, điện lực và doanh nghiệp viễn thông,...

Đường Phạm Hùng (Phường 9, TP Vĩnh Long) đã được bó cáp.
Đường Phạm Hùng (Phường 9, TP Vĩnh Long) đã được bó cáp.

Ông Huỳnh Hoàng Thành- Phó Giám đốc Sở Thông tin-TT cho biết, những tuyến cần chỉnh trang được các địa phương đề xuất, đây là nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Tuy nhiên, do số lượng tuyến đường và hệ thống cáp cần chỉnh trang rất lớn, ông Thành nhấn mạnh: “Sở xác định chỉnh trang đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Do đó, mong muốn các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn và tăng mỹ quan”.

Bài, ảnh: TẤN ANH