Câu chuyện nông thôn

Tai nạn lao động nông thôn

Cập nhật, 07:41, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)

Lao động trong bất kỳ ngành nghề nào cũng có những tai nạn nghề nghiệp, có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Nhưng lao động trong các công ty, trong các khu công nghiệp… bao giờ họ cũng phải tuân thủ theo những quy định về an toàn lao động, ở đây cũng có những cơ chế kiểm tra, giám sát bảo đảm việc thực hiện an toàn lao động được thực hiện đúng và đủ.

Nhưng ở nông thôn, bà con có rất nhiều đầu việc như trong nông nghiệp, trong các công việc lặt vặt hàng ngày, nhiều công việc “không tên”, nhưng cũng thường xuyên tiếp xúc, sử dụng các dụng cụ lao động thủ công hoặc hiện đại, nhưng thông thường mọi người làm theo quán tính thói quen và thường không tuân thủ những quy định an toàn lao động.

Đơn giản như mới đây trong xóm, xảy ra tai nạn từ chiếc máy cắt cỏ. Chú Sáu mỗi chiều đều đi cắt cỏ cho đàn bò, nhưng thường không có những đồ bảo hộ lao động, thậm chí cũng chẳng cần đeo kính chuyên dụng. Vậy nên, khi có sự cố bất ngờ xảy ra thì trở thành tai nạn đáng tiếc, như viên đá nhỏ văng lên vùng mặt, nguy hiểm hơn nếu trúng vào mắt thì hậu quả sẽ vô cùng lớn.

Đi làm đồng, bà con mình cũng đâu bao giờ có đồ bảo hộ lao động, giả dụ như những đôi giày bảo hộ đôi chân, rất nhiều nguồn nguy hiểm từ ruộng rẫy có thể gây tổn thương vùng chân. Thậm chí các loại rắn rết, côn trùng… nếu có đồ bảo hộ lao động thì sẽ hạn chế được rất nhiều tai nạn từ nhỏ đến lớn.

Tuần trước, thằng cháu cạnh nhà tự ý sử dụng máy cắt sắt tự sửa chữa đồ dùng trong gia đình, mà không nhờ đến thợ sắt. Mà cũng chẳng lưu ý đến vấn đề an toàn lao động, chẳng may lưỡi cưa do cũ hay do cắt không đúng cách sao đó đã bị gãy một mảnh văng trúng vào chân chạm đến phần xương, cơ phải chở đi cấp cứu tận bệnh viện trên tỉnh. Phải làm phẫu thuật, phải nằm viện thời gian. Chưa nói đến chuyện tốn kém, chẳng may tai nạn để lại thương tật suốt đời thì khổ.

Tai nạn lao động ở nông thôn chưa được mọi người quan tâm đúng mức, trong khi ngày nay càng có nhiều vật dụng, máy móc hiện đại cần phải có chuyên môn, cần phải tuân thủ đúng quy định an toàn, nhưng nhiều người “tay ngang” sử dụng không đúng cách rất dễ gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Không nên chủ quan, không nên xem thường những quy định về an toàn lao động ở nông thôn. Rất nhiều công việc thường ngày cũng có thể xảy ra những chấn thương bất ngờ vì nhiều lý do. Mỗi người cần phải tự ý thức bảo vệ bản thân mình, tuyệt đối không được chủ quan, lơ đễnh, đặc biệt không nên tự mình sử dụng những máy móc mà mình không có chuyên môn.

Hailua@.com