Xây dựng đô thị phát triển bền vững

Cập nhật, 07:23, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)

 

Phát triển diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị theo hướng hiện đại, bền vững.Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH
Phát triển diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị theo hướng hiện đại, bền vững.Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH
Theo Chương trình phát triển đô thị (ĐT) tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030, tỉnh huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng phát triển ĐT, nâng cao chất lượng, diện mạo kiến trúc cảnh quan ĐT theo hướng hiện đại, văn minh, phát triển bền vững; giữ gìn những giá trị, bản sắc văn hóa của mỗi ĐT. Chỉ tiêu đặt ra đến năm 2030, toàn tỉnh có 11 ĐT.
 
Mục tiêu của chương trình là xây dựng và phát triển ĐT phù hợp với định hướng phát triển ĐT quốc gia; từng bước đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới ĐT của tỉnh theo từng giai đoạn phát triển trên cơ sở quy hoạch (QH) xây dựng vùng tỉnh và các QH ngành được phê duyệt, đảm bảo theo các tiêu chí về phân loại ĐT. Bên cạnh, làm cơ sở triển khai đầu tư và quản lý phát triển ĐT có trọng tâm, trọng điểm, tạo động lực phát triển cho các khu vực ĐT và toàn tỉnh theo hướng bền vững, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội. 
 
Chỉ tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 9 ĐT gồm: 1 ĐT loại II TP Vĩnh Long; 1 ĐT loại III (TX Bình Minh); 7 ĐT loại V (TT Trà Ôn, TT Vũng Liêm, TT Long Hồ, ĐT Phú Quới, TT Tam Bình, TT Cái Nhum, TT Tân Quới). Đến năm 2030, toàn tỉnh có 11 ĐT gồm: 1 ĐT loại II; 1 ĐT loại III; 2 ĐT loại IV (TT Trà Ôn, TT Vũng Liêm; 7 ĐT loại V (TT Long Hồ, TT Cái Nhum, TT Tam Bình, TT Tân Quới, ĐT Phú Quới, Cái Ngang, Hựu Thành). 
 
Toàn tỉnh hiện có 8 ĐT. Theo Sở Xây dựng, sau khi Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt (tại Quyết định số 3234 ngày 27/12/2019), sở đã tiếp tục tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt chương trình phát triển ĐT, hồ sơ đề xuất khu vực phát triển ĐT của các địa phương. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển ĐT TP Vĩnh Long đến năm 2030; Chương trình phát triển ĐT TX Bình Minh đến năm 2030. 
 
Năm 2022, sở đã trình và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập QH xây dựng vùng huyện Vũng Liêm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và lập QH xây dựng vùng huyện Long Hồ… Đến nay, đã thực hiện công nhận ĐT loại V cho TT Tân Quới, TT Vũng Liêm, TT Long Hồ, TT Trà Ôn và TT Cái Nhum. 
Huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng phát triển đô thị.
Huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng phát triển đô thị.

Sau khi đề án phân loại ĐT của các ĐT được lập và các ĐT được công nhận loại ĐT, các địa phương đã từng bước xây dựng kế hoạch cụ thể để hoàn thiện các tiêu chuẩn về hạ tầng ĐT còn thiếu và yếu. Ông Đỗ Công Danh- Trưởng Phòng QH (QH) Kiến trúc (Sở Xây dựng) cho biết: “Năm 2023 sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn thành việc lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển ĐT để làm cơ sở đầu tư và kêu gọi đầu tư”.

Là ĐT lớn thứ 2 của tỉnh, TX Bình Minh đặt ra mục tiêu phát triển TX Bình Minh thành ĐT xanh, hiện đại, bền vững. Phấn đấu đến năm 2025 từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt của ĐT loại III và định hướng sau năm 2030 đạt ĐT loại II, là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật phía Nam của tỉnh; trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và kho vận; du lịch sinh thái đặc trưng của vùng ĐBSCL. 
 
Phát triển hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng, mức sống của cư dân.
Phát triển hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng, mức sống của cư dân.
Để đưa TX Bình Minh phát triển đúng hướng và xứng tầm, đồng chí Trương Đặng Vĩnh Phúc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Bình Minh cho biết: trong năm 2023 và thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục thực hiện một số định hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.
 
Trong đó, tập trung công tác QH, rà soát QH để phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh; làm cơ sở để quản lý không gian kiến trúc, quản lý hoạt động xây dựng.
 
Bên cạnh, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng để hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt trong phân loại ĐT loại III, tường bước tiếp cận các tiêu chuẩn của ĐT loại II; tập trung đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm (như KCN Đông Bình, đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, Khu tái định cư dân cư TX Bình Minh…).
 
Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển theo hướng ĐT sinh thái, văn minh. Mặt khác, tích cực thu hút, kêu gọi đầu tư. Đồng thời huy động mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng xã hội tham gia vào công tác phát triển ĐT. 
Chương trình phát triển ĐT tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 đề ra các chỉ tiêu chất lượng ĐT gồm: diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 29 m2/người; tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt 75% trở lên. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt của ĐT, khu công nghiệp được thu gom và xử lý đạt 90%; chất thải rắn y tế nguy hại được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chuẩn môi trường đạt 100%. Đất cây xanh tại các ĐT đạt 10 m2/người với ĐT loại II; 7 m2/người với ĐT loại III, IV; 3- 4 m2/người với ĐT loại V… Về nhu cầu vốn thực hiện chương trình, phân theo giai đoạn thì tổng vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng khung và công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật ưu tiên giai đoạn đến năm 2030 là 65.515 tỷ đồng. Phân theo lĩnh vực thì tổng vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung ưu tiên đầu tư cấp tỉnh giai đoạn 2019-2030 là 27.460 tỷ đồng.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU