Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững

Cập nhật, 07:42, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)

Ban Kinh tế Trung ương vừa phối hợp Bộ Xây dựng và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Quy hoạch và phát triển đô thị (ĐT) bền vững, theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Sắp tới, dự kiến có 3 hội thảo được tổ chức tại Sơn La, Quảng Trị và Hậu Giang về quản lý rủi ro thiên tai và khí hậu cho khu vực miền núi, ven biển và ĐBSCL.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, quá trình ĐT hóa tại Việt Nam đang diễn ra nhanh và mạnh, diện mạo ĐT thay đổi từng ngày, chất lượng cuộc sống nâng cao. Tuy nhiên, ĐT cũng đối mặt với những hệ lụy từ sự phát triển nhanh, chưa đảm bảo phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển ĐT bền vững đã định hướng cho công tác quy hoạch phát triển ĐT, hướng tới mục tiêu bền vững. Thứ trưởng mong muốn các chuyên gia, đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp hay, hiệu quả cho công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý phát triển ĐT.

Theo Đại sứ Pháp Nicolas Warnery, do điều kiện địa lý tự nhiên nằm ở khu vực hợp lưu của sông Rhône và sông Saône, TP Lyon giống như nhiều thành phố của Việt Nam đang chịu nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng. Lyon đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương trước các hiểm họa môi trường và tăng cường khả năng phục hồi. Ông khẳng định, Pháp luôn sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong các hoạt động giảm thiểu và thích ứng với biển đổi khí hậu.

NAM ANH