Nâng cao thu nhập cho gia đình chính sách

Cập nhật, 14:22, Thứ Năm, 27/07/2017 (GMT+7)

Là những địa phương vùng xa, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song, ở các xã Trung Ngãi (Vũng Liêm) và Trà Côn (Trà Ôn), địa phương đã cố gắng để từng bước nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình chính sách, người có công…

Bà Nguyễn Thị Khiêm vui vẻ bên con cháu khi đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.
Bà Nguyễn Thị Khiêm vui vẻ bên con cháu khi đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.

Không để còn hộ nghèo

Xã Trung Ngãi có 396 hộ gia đình chính sách. Do đó, công tác chăm lo đời sống, thực hiện các chính sách, chế độ được chính quyền địa phương hết sức quan tâm, nhất là các hộ khó khăn, nghèo, cận nghèo.

Theo ông Đoàn Văn Thảo- Phó Chủ tịch UBND xã, công tác chi trả trợ cấp, xây dựng nhà tình nghĩa, các công tác về đền ơn đáp nghĩa,… được quan tâm đặc biệt.

“Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình chính sách được quan tâm đặc biệt. Từ các nguồn vốn vay, đến chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình… mà hiện nay, không còn hộ gia đình chính sách nghèo, cận nghèo.

Trong đó, nhiều hộ đã vươn lên khá giàu, là tấm gương sáng để các hộ xung quanh noi theo. Mức sống của đối tượng chính sách luôn cao hơn mức sống trung bình của nhân dân ở địa phương”- ông Đoàn Văn Thảo cho biết.

Trong khi đó, Trà Côn là xã còn rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, song lại có nhiều cách làm hay, nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình chính sách, người có công. Cùng với Trung Ngãi, Trà Côn cũng là địa phương cố gắng không để cho hộ gia đình chính sách nghèo.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Trà Côn Nguyễn Thị Hoàng Oanh, xã có 566 hộ gia đình chính sách. Bằng những giải pháp về vay vốn, tạo điều kiện về nghề, lao động, giới thiệu việc làm… mà hiện chỉ còn 4 hộ gia đình chính sách nghèo và 2 hộ cận nghèo.

Theo bà, các hộ này xã đã cùng với một số sở, ban ngành tỉnh khảo sát và đưa ra các giải pháp giúp bà con thoát nghèo. Địa phương luôn làm hết sức để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ.

Để nâng cao thu nhập cho gia đình chính sách ở Trà Côn ngoài việc cho vay vốn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm thì theo bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, công tác tư vấn xuất khẩu lao động được xem là giải pháp khả thi và có tính bền vững cao.

“Tất cả các trường hợp đi xuất khẩu lao động thuộc hộ gia đình chính sách nay đã thoát nghèo, vươn lên khá giàu”- bà cho biết.

Là tấm gương sáng ở địa phương

Ông Nguyễn Văn Sồi bên mô hình rau màu cho thu nhập ổn định.
Ông Nguyễn Văn Sồi bên mô hình rau màu cho thu nhập ổn định.

Đến Trung Ngãi, hỏi nhà ông Hai Sồi (ấp Tam Trung), ai cũng biết bởi ông là tấm gương làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Là thương binh bậc 4/4, tham gia cách mạng từ năm 1966, sau khi giải phóng, hộ ông Nguyễn Văn Sồi có đời sống vô cùng khó khăn.

Ông Hai Sồi cho biết, vào khoảng năm 1994, khi vào Hội Cựu chiến binh xã, anh em trong hội giúp đỡ nhau, rồi làm thủ tục vay vốn, phát triển kinh tế gia đình. Từ nhiều nghề, đến nay, cuộc sống đã ổn định bằng việc trồng rau màu, mỗi ngày ông thu nhập từ 100.000- 150.000đ.

Đây cũng là mô hình điểm của xã, được nhiều bà con đến học hỏi. Đó là chưa kể đến một số loại cây trồng xen canh, nhất là vườn dừa đang cho trái.

“Cũng nhờ được sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương, sự chuyển giao kỹ thuật mà gia đình tôi mới áp dụng thành công. Không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn là mô hình hay để giúp nhiều hộ trong xã học tập kinh nghiệm, cùng vươn lên thoát nghèo…”- ông Sồi chia sẻ.

Hiện nay, hộ bà Nguyễn Thị Khiêm (ấp Trà Ngoa, xã Trà Côn) là hộ có đời sống khá giả ở địa phương. Vợ chồng bà Khiêm đều là người có công với cách mạng, gia đình cũng có nhiều người hy sinh trong công cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Bà Khiêm cho biết, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để gia đình thoát nghèo. Trong đó, có tư vấn về việc xuất khẩu lao động.

“Từ lúc đứa con trai duy nhất được lên đường xuất khẩu lao động sang Nhật, kinh tế gia đình từng bước được nâng lên, hiện cũng đã thoát nghèo bền vững”- bà Khiêm chia sẻ.

Không chỉ vậy, các hộ như ông Sồi, bà Khiêm còn là tấm gương trong việc thực hiện đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ông Sồi chia sẻ, trước hết là trong gia đình, tôi luôn dạy bảo con cháu sống phải đúng pháp luật, sau đó, cũng vận động bà con lối xóm nắm rõ các đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước. Từ đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, đồng thời cùng nhau góp sức xây dựng nông thôn mới…

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND xã Trà Côn

Không chỉ là nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình chính sách, mà địa phương còn đặc biệt chú trọng đến đời sống tinh thần. Địa phương luôn tổ chức các cuộc thăm hỏi vào các dịp lễ, tết, khi gia đình có người bệnh tật đều được sự thăm hỏi chân thành từ chính quyền xã, từ đó tạo thêm động lực cũng như sự an ủi cho những hộ gia đình chính sách người có công trên địa bàn…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY