Long Hồ thực hiện tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa"

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 26/07/2017 (GMT+7)

Chăm lo các đối tượng chính sách, người có công là trách nhiệm chung của toàn xã hội, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Trong nhiều năm qua, với tinh thần trách nhiệm cao, huyện Long Hồ luôn thực hiện tốt công tác này.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Nương (ấp Bình Hòa 2, xã Bình Hòa Phước).
Bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Nương (ấp Bình Hòa 2, xã Bình Hòa Phước).

Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Với ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thương binh- liệt sĩ và chăm sóc người có công, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, suốt 70 năm qua Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác này, nhằm “không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công và bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội” (Nghị quyết 15).

Hiện nay mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh phí nhà nước để thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công vẫn tăng dần hàng năm; đặc biệt, là sự quan tâm của toàn xã hội đã tô đậm thêm nét đẹp
truyền thống.

Huyện Long Hồ có 4.713 gia đình và cá nhân thuộc diện chính sách người có công, trong đó có 1.471 gia đình liệt sĩ, 191 Mẹ Việt Nam anh hùng, 237 thương binh, 14 bệnh binh, 64 cán bộ lão thành cách mạng, 58 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.162 người có công với cách mạng, 84 người bị nhiễm chất độc hóa học, 1.432 người hoạt động kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ biên giới Tây Nam.

Những năm qua, huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động đóng góp quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” hàng tỷ đồng, xây dựng, sửa chữa nhiều căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ góp vốn, dạy nghề giải quyết việc làm cho các đối tượng.

Bà Nguyễn Thị Út- Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Long Hồ- cho biết: “Huyện tập trung rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, tiếp tục giải quyết chính sách cho những đối tượng chưa được hưởng chế độ.

Đến nay, cơ bản đối tượng người có công ở Long Hồ có cuộc sống ổn định, với mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú; nhiều gia đình trở thành những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh”.

Ấm áp nghĩa tình

Những ngày cuối tháng 7, đến thăm nhà bà Nguyễn Thị Nương (ấp Bình Hòa 2, xã Bình Hòa Phước)- vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Chiếm hy sinh tại chiến trường K. Đây là ngôi nhà tình nghĩa do UBND xã Bình Hòa Phước hỗ trợ xây dựng.

Bà Nương chân tình chia sẻ: “Tui mừng dữ lắm, hồi đó giờ chưa được cái nhà đàng hoàng, tui rầu thúi ruột luôn. Cũng nhờ chính quyền ở xã, ấp quan tâm giúp cho cái nhà khang trang vầy. Thiệt là mãn nguyện lắm rồi”.

Điểm đáng ghi nhận của huyện Long Hồ là ngoài nguồn ngân sách nhà nước, huyện còn tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ để xây dựng nhà cho gia đình chính sách.

Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, huyện đã xây dựng mới 89 và sửa chữa 163 căn nhà tình nghĩa. Đến nay, huyện Long Hồ đã cơ bản không còn gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở.

Song song đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền của huyện Long Hồ cũng thường xuyên quan tâm đến đời sống, sức khỏe của các hộ gia đình chính sách.

Bà Trần Thị Đảnh-thương binh 4/4 (ấp Bình Hòa I, xã Bình Hòa Phước) cho biết: “Khi mới hòa bình, hoàn cảnh cô khó khăn lắm.

Nhà nước hỗ trợ cô vượt khó mà vươn lên thành thử ra giờ mới được như vầy, cô rất là mừng. Hồi xưa, mình là bộ đội dù có khó khăn, gian khổ gì mình cũng vượt qua hết; giờ là thương binh được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, vậy là quý lắm rồi”.

Với những nỗ lực trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, hiện tại hầu hết các hộ gia đình chính sách ở Long Hồ có mức sống từ ngang bằng đến cao hơn mức sống chung của người dân địa phương.

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công vừa thực hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội với người có công; vừa góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG