Nếp cũ Việt Nam- Cội nguồn dân tộc thông qua những trang sách

Cập nhật, 21:15, Thứ Hai, 15/05/2023 (GMT+7)
Bộ sách “Nếp cũ” của tác giả Toan Ánh do Nhà xuất bản Trẻ phát hành.
Bộ sách “Nếp cũ” của tác giả Toan Ánh do Nhà xuất bản Trẻ phát hành.

Nhà xuất bản Trẻ đã ra mắt bộ sách Nếp cũ gồm 4 cuốn: Con người Việt Nam; Tín ngưỡng Việt Nam; Làng xóm Việt Nam và Hội hè đình đám của tác giả Toan Ánh. Bộ sách cung cấp cho người đọc những hiểu biết cần thiết về cội nguồn dân tộc, những phong tục, tập quán, lễ nghĩa văn hóa xưa nay của ông cha ta.

Với Nếp cũ- Con người Việt Nam, Toan Ánh đặt con người Việt Nam thông qua các mối tương quan gia đình, tín ngưỡng, giao tế xã hội và tập quán.

Với Nếp cũ- Tín ngưỡng Việt Nam, Toan Ánh đã công phu sưu tầm và viết về các tôn giáo, những nghi thức thờ phụng của các tín ngưỡng dân gian. Ngoài tôn giáo, người Việt còn thờ kính tổ tiên, các anh hùng dân tộc,...

Nếp cũ- Làng xóm Việt Nam cung cấp hiểu biết về tổ chức làng xóm xưa, từ cổng làng, đình làng, đường làng, cây đa đầu làng, lũy tre làng, cánh đồng làng, chợ làng... Những hình ảnh này có thể đã dần mai một nhưng được lưu giữ một cách trân quý, tạo nên tâm thức và con người Việt Nam.

Với Nếp cũ- Hội hè đình đám, tác giả khắc họa những hội hè mang đậm tính dân tộc, đã từng mua vui, đã từng chứng tỏ ý niệm thiêng liêng tôn giáo, đã từng nêu cao lòng biết ơn đối với các anh hùng đất nước, các thần linh, và nhất là đã từng là dịp để người dân ôn lại lễ nghi, phong tục.

LS (Theo Dân trí)