Bác Hồ- vị lãnh tụ tài ba với lối sống giản dị, nhân cách vĩ đại

Cập nhật, 13:47, Thứ Bảy, 20/05/2023 (GMT+7)
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(VLO) Những ngày tháng 5 lịch sử, chúng ta không khỏi xúc động với hình ảnh thân quen của vị cha già dân tộc sống cuộc đời gần gũi qua những thước phim, những hình ảnh, lời nhận xét của những vị nước ngoài.

Xúc động khi nhớ lại ngôi nhà sàn Bác đã ở và làm việc. Với tình cảm của Bác với thiếu niên nhi đồng, tình cảm của bác với người dân.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Hồ Chủ tịch đã ở, làm việc tại nhiều ngôi nhà sàn đơn sơ như Pắc Bó (Cao Bằng), Tân Trào (Tuyên Quang), Định Hóa (Thái Nguyên), nhà sàn trong Khu Phủ Chủ tịch. Những căn nhà này đã trở thành biểu tượng của phong cách Hồ Chí Minh.

Ngôi nhà sàn biểu tượng phong cách và lối sống giản dị của Bác. Ngôi nhà không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử mà còn là một di sản kiến trúc, di sản văn hóa của Việt Nam.

Xúc động khi đọc lại những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu viết về Bác. Nhà thơ Tố Hữu đã từng “tả thực” những hình ảnh thường ngày của Bác, trong căn nhà sàn:

“Nhà gác đơn sơ, một góc vườn

Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn

Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối

Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn”

Bộ quần áo ka ki và quần áo gụ bạc màu:

“Bác Hồ đó, chiếc áo nâu giản dị

Màu quê hương bền bỉ đậm đà”

(Sáng tháng năm- Tố Hữu)

Chiếc túi vải được đeo bên người Bác:

“Nhớ ông cụ mắt sáng ngời

Áo nâu, túi vải đẹp tươi lạ thường”

(Việt Bắc- Tố Hữu)

Hình ảnh Người với đôi dép cao su sờn quai gót, được Bác sử dụng với thời gian dài. Đôi dép cao su Bác thường dùng trong thời gian ở nhà sàn Việt Bắc:

“Còn đôi dép cũ mòn quai gót

Bác vẫn thường đi giữa thế gian”

(Theo chân Bác- Tố Hữu)

Món ăn dân dã mang hương vị quê hương như cá bống kho lá gừng, dưa muối, tương cà… thường có trong bữa cơm hàng ngày của Bác.

Và “Sáng ra bờ suối, tối vào hang/ Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng”. Chỉ vậy thôi mà Bác đã thấy “Cuộc đời cách mạng thật là sang”.

Những hình ảnh ấy, khiến chúng ta xúc động về một đức tính giản dị và tiết kiệm của Người. Một nhân cách vĩ đại với trái tim của hàng triệu triệu người dân trong nước và nước ngoài bằng hành động tác phong giản dị, hàm súc, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Một vị danh nhân văn hóa với lối sống giản dị nhưng chứa đựng một trái tim nhân hậu, đầy tính hy sinh.

“Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta

Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa

Chỉ biết quên mình, cho hết thảy

Như dòng sông chảy, nặng phù sa”.

(Theo chân Bác- Tố Hữu)

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG