Khánh Hòa: Một người dân công bố bộ tượng Phật thời nhà Trần

Cập nhật, 20:21, Thứ Ba, 20/09/2016 (GMT+7)

Ngày 18/9, ông Huỳnh Hữu Lộc - người dân xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, ông đang sở hữu bộ tượng “tam thế Phật” chất liệu bằng đồng có niên đại từ thời nhà Trần. 

Đây là bộ tượng gồm có 3 pho tượng, trong đó có 2 pho tượng kích thước nhỏ hơn bằng nhau và một pho tượng kích thước lớn hơn nên có tên gọi là “tam thế Phật”. Hiện vật này gây xôn xao trong dư luận và được nhiều người tìm đến chiêm ngưỡng.

Theo chủ sở hữu, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã đánh giá bộ tượng này có niên đại từ thời nhà Trần. Tuy nhiên, một số chi tiết hoa văn, nghệ thuật tạc tượng… có tiếp nối nghệ thuật từ trước đó. Hiện bộ tượng này đang được trưng bày trong một ngôi nhà cổ kiểu Huế (5 gian, 2 chái) của anh Lộc ở xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang, Khánh Hòa.

Hiện thông tin về bộ tượng “tam thế phật” mới chỉ là thông tin từ người sở hữu. Hi vọng từ các thông tin ban đầu, các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu, xác minh giá trị chân thực của bộ tượng. Được biết, trước đó, anh Lộc cũng từng công bố pho tượng “đổi màu đổi sắc”...

Theo LĐO