Xây dựng thương hiệu quốc gia

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 04/11/2022 (GMT+7)

(VLO) “Xây dựng thương hiệu quốc gia là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, có phạm vi rộng, nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự vào cuộc nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022, tối 2/11, tại Hà Nội.

Thủ tướng nêu rõ, đây là nguồn lực của từng doanh nghiệp nhưng cũng là của quốc gia nên việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia có tầm quan trọng chiến lược đối với doanh nghiệp và đất nước.

Cần phải xây dựng được niềm tin của xã hội, của nhân dân và cộng đồng quốc tế với thương hiệu Việt Nam, niềm tin đó được kết hợp bởi nhiều nhân tố, như chất lượng, giá trị sản phẩm, đạo đức kinh doanh, chuẩn mực, hình ảnh người đứng đầu doanh nghiệp tốt, tính nhân văn của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội, với đất nước, các đối tác.

Trước những yêu cầu mới, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung tập trung khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh, tận dụng lợi thế để phát triển mạnh mẽ trong thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, thông qua biện pháp nâng cao giá trị thương hiệu, tạo giá trị gia tăng cho xã hội.

Tiếp tục tìm kiếm mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn các chuỗi cung ứng toàn cầu đảm bảo và không ngừng củng cố, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của sản phẩm thương hiệu thông qua hệ thống sản xuất, quản trị tiên tiến và hoạt động tài chính công khai minh bạch, bền vững.

Với chủ đề “Kiến tạo tương lai”, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo thực hiện từ năm 2003 với mục tiêu xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường.

Chương trình còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao.

Sau gần 20 năm, chương trình trở thành bệ phóng vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới, kiến tạo những giá trị sức mạnh cho đất nước.

TRẦN PHƯỚC