Không để lương tăng 1 đồng, giá tăng 2 đồng

Cập nhật, 06:12, Thứ Bảy, 29/10/2022 (GMT+7)

Để niềm vui tăng lương trọn vẹn hơn, đại biểu Quốc hội đã hiến kế, nêu lên kiến nghị nhằm nhanh chóng bù đắp những trượt giá trầm trọng của đồng lương eo hẹp bấy lâu nay...

Đại biểu Nguyễn Huy Thái (Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bạc Liêu) cho biết, ngay sau khi Chính phủ trình Quốc hội phương án tăng lương cơ sở cho công chức, viên chức và người lao động đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và công luận. Lần tăng lương cơ sở này là nỗ lực lớn lao của Chính phủ. Việc điều chỉnh tăng mức lương cơ sở là thấu tình, đạt lý, trong sức chống chịu của nền kinh tế và sức chịu đựng của ngân sách và đây là điều rất đáng trân trọng.

Từ những kiến nghị của cử tri, đại biểu Nguyễn Huy Thái kiến nghị Quốc hội và Chính phủ thực hiện tăng lương cơ sở sớm hơn dự định 6 tháng, thay vì thực hiện từ 1/7/2023 thì thực hiện ngay từ đầu năm, tức là từ 1/1/2023.

Nhiều ý kiến cho rằng tăng lương cơ sở là tín hiệu đáng mừng nhưng không phải là giải pháp dài hơi. Điều quan trọng là cần phải sớm thực hiện cải cách tiền lương theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng.

Đại biểu cho rằng, khi thị trường kinh tế lao động phát triển, giữa khu vực công và khu vực tư tất sẽ có sự liên thông tương tác và cạnh tranh để cùng phát triển. Chấp nhận sự điều tiết của thị trường lao động thì cũng đồng thời phải cạnh tranh, phải giữ chân những người tài, những người có năng lực, những người thực sự có tâm huyết ở khu vực công bằng chính sách tiền lương phù hợp. Lương đủ sống, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ làm việc theo đúng giá trị của tiền lương mà họ được trả.

Đại biểu Quốc hội Thái Thu Xương (Hậu Giang) cũng đề nghị: “Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu về thời gian tăng lương càng sớm càng tốt. Theo ý kiến của đại đa số cán bộ, công chức, viên chức, đề xuất tăng lương từ ngày 1/1/2023. Đồng thời, kiềm chế lạm phát, kìm giá, tránh tình trạng lương chưa tăng thì giá đã tăng, lương tăng 1 đồng giá tăng 2 đồng. Nếu như thế thì đời sống người dân nói chung và đối tượng yếu thế càng khó khăn hơn”.

Vì vậy, tăng lương cơ sở và thực hiện cải cách tiền lương chỉ thật sự có giá trị đối với người lao động khi Chính phủ thực hiện thành công các giải pháp bình ổn giá cả thị trường.

LÝ AN