Xây dựng nền tài chính vững mạnh

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 19/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Trong nhiều năm liên tiếp, Bộ Tài chính luôn dẫn đầu trong xếp hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (chỉ số ICT Index).

Về xếp hạng theo chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI, năm 2021, Bộ Tài chính tiếp tục dẫn đầu trong số các bộ, ngành; các lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số với các kết quả ấn tượng.

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ghi nhận những kết quả đạt được trong chuyển đổi số ngành tài chính, tại Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính”, do Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới (WB) đồng tổ chức ngày 17/11, tại Hà Nội.

Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng trong cải cách hành chính, hiện đại hóa thời gian qua, ông Andrea Coppola - chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho rằng, những hệ thống điện tử của các cơ quan như thuế, hải quan, kho bạc đã trở thành công cụ phục vụ đắc lực cho hoạt động xử lý thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng ngân sách.

Điều này mang lại lợi ích lớn, nâng cao minh bạch quy trình giải quyết thủ tục, giảm chi phí, thời gian cho người làm thủ tục. Thời gian tới, đại diện WB cho rằng, ngành tài chính có thể cải thiện khả năng kết nối liên thông dựa trên các hệ thống hiện có để có thể phát huy hiệu quả tốt hơn.

Theo đại diện Bộ Tài chính, dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng để tiếp tục duy trì các thành tích và thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cần đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong tổ chức, vận hành, quản lý và thực hiện các nhiệm vụ trên môi trường số để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình.

Điều này nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của Chính phủ, góp phần giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, mang lại sự hài lòng của người dân, giúp người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào hoạt động của Bộ Tài chính để cùng tạo ra giá trị, lợi ích, sự hài lòng, niềm tin và đồng thuận xã hội.

LÝ AN