Phát triển hạ tầng giao thông tạo đột phá chiến lược

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 18/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Chiều 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng BCĐ Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp thứ ba của BCĐ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông.

Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

“Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm” - Thủ tướng nói và yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải “thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện”, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải cùng nhau suy nghĩ, tạo sinh kế cho người dân, tăng cường tiềm lực quốc gia, không để lãng phí nguồn lực của đất nước. Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai các dự án, công trình giao thông theo kế hoạch đề ra.

Liên quan đến những vướng mắc trong điều chỉnh dự án đầu tư, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay những vướng mắc, khó khăn phát sinh, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải có hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, các công trình trọng điểm giao ban hàng tháng, tập trung các tuyến cao tốc, cảng hàng không, công trình trọng điểm của các địa phương.

Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm kỹ tiến độ những đoạn, tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành trong năm 2022, khởi công vào cuối năm 2022 đầu năm 2023, dự án Cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, 3 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đầu tư theo nguồn vốn phục hồi, phát triển kinh tế…

YÊN HƯƠNG