Để nâng cao chất lượng báo Đảng

Cập nhật, 06:02, Thứ Ba, 15/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam lần đầu tiên phối hợp tổ chức Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc. Nhằm tìm giải pháp đổi mới nội dung, cải tiến hình thức, tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, các giải pháp công nghệ để tăng sự tương tác với độc giả của các cơ quan báo Đảng.

Tại các phiên thảo luận, BTC rút ra kết luận, đổi mới, sáng tạo là yêu cầu cấp thiết, cũng là nhu cầu tự thân của mỗi cơ quan báo Đảng. Để thích ứng và phát triển, bên cạnh việc theo kịp sự phát triển của công nghệ truyền thông thì các cơ quan báo Đảng cần phải đổi mới mạnh mẽ về nội dung theo xu hướng làm báo hiện đại.

Trên thực tế, đổi mới, sáng tạo tại các cơ quan báo Đảng hiện đang gặp một số khó khăn: nhân lực thiếu trong khi vẫn phải cắt giảm theo yêu cầu; trình độ nhân lực không đồng đều, thiếu cơ chế để giữ chân những người làm báo giỏi; nguồn lực hạn chế, phụ thuộc vào sự quan tâm, cơ chế, chính sách khác nhau của các địa phương; đầu tư cho công nghệ chưa tương xứng…

Theo nhiều đại biểu, báo Đảng luôn phải đáp ứng với yêu cầu đi đầu, thực sự trở thành người bạn đồng hành tin cậy của rộng rãi đối tượng bạn đọc, phải bám sát tôn chỉ, mục đích, tăng cường tính Đảng, tính chiến đấu, đồng thời lan tỏa, truyền cảm hứng, hướng người đọc đến những giá trị chân, thiện, mỹ.

Thế nên, việc đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng các báo Đảng cần nhiều giải pháp. Đó là, cần quán triệt việc nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và thể hiện chính xác, sinh động trong tuyên truyền; ưu tiên các tuyến bài có tính chiến đấu, phản ánh sinh động quá trình triển khai đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Và một giải pháp quan trọng để đổi mới, sáng tạo được đề cập nhiều trong các phiên thảo luận là đẩy mạnh thực hiện chiến lược chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái số, trong đó có việc tận dụng tối đa ưu thế của các nền tảng mạng xã hội.

Để khai thác thế mạnh của mạng xã hội trong tuyên truyền chính trị, cần phát triển các kênh thông tin trên nền tảng xã hội, đặc biệt là Facebook, YouTube, TikTok, Zalo, những nền tảng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.

Cơ quan báo Đảng cần tận dụng được những đặc điểm khác với truyền thống để có tư duy sản xuất sản phẩm phù hợp và tạo ra những sản phẩm đổi mới sáng tạo, chất lượng cao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cơ quan báo Đảng rất cần sự đồng hành, chia sẻ và ủng hộ của các cơ quan chức năng.

AN NHIÊN