Bác Sáu Dân - một trái tim nhân hậu

Cập nhật, 08:58, Thứ Bảy, 12/11/2022 (GMT+7)

Theo dõi báo chí thời gian này, thú vị nhất là được đọc, nghe, xem rất nhiều bài viết, phóng sự, phim tài liệu về Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt - người cộng sản kiên trung, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long. Mà trong rất nhiều câu chuyện kể hôm nay - ông được gọi bằng sự trìu mến thương quý: chú Sáu Dân, bác Sáu Dân… một người với trái tim nhân hậu mãi mãi ở trong lòng nhân dân ta.

Trên chuyên mục Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, từ đầu tháng 11, Báo Vĩnh Long đăng tải nhiều bài viết chính luận, tư liệu, hình ảnh… về bác Sáu Dân. Qua đó, làm nổi bật cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của Đảng và dân tộc ta. Thời thơ ấu và niên thiếu vất vả, khó khăn đã hun đúc ý chí giải phóng dân tộc, bản lĩnh của Võ Văn Kiệt. Bên cạnh, là những mẩu chuyện, ký ức không thể nào quên của các cán bộ, nhân dân trên khắp cả nước may mắn diện kiến, gặp gỡ bác Sáu Dân trong những chuyến công tác, làm việc, nói chuyện… Tất cả đều được kể lại với sự trân quý, thân thương đối với một nhân cách lớn mà giản dị, gần gũi.

Xuất phát từ tấm lòng yêu nước, trọng dân, thương dân, lòng tự hào dân tộc sâu sắc, bác Sáu Dâu chủ động đến với nhân dân để hiểu dân, học dân, hỏi dân, bàn bạc với dân và tìm ra cách làm có hiệu quả nhất. Từ việc lớn đến việc cụ thể, bác Sáu Dân đều có sự quan tâm đặc biệt đến nhân dân, coi dân là gốc của mọi hoạt động, là lẽ sống của mình. Là nhà lãnh đạo, nhà hoạt động thực tiễn trong nhân dân, chú ý nghiên cứu thực tiễn đất nước, sâu sát cơ sở; có năng lực tổng kết thực tiễn, phát hiện cái mới, dám quyết định và dám chịu trách nhiệm, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã đóng góp cho Đảng nhiều chủ trương, chính sách sáng tạo.

Vậy nên, đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc để tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn, quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, lòng yêu nước, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý chí, khát vọng vươn lên, cống hiến của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam.

TRẦN PHƯỚC