Tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" đã giảm

Cập nhật, 07:24, Thứ Ba, 22/11/2022 (GMT+7)

Tại cuộc họp của BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (TNTC) mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, công tác đấu tranh phòng, chống TNTC có bước phát triển mới, đi vào chiều sâu, gắn kết chặt chẽ hơn giữa phòng, chống TNTC với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được đẩy mạnh, tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tính từ đầu nhiệm kỳ XIII đến nay, đã thi hành kỷ luật 67 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có các bộ trưởng, nguyên bộ trưởng; bí thư, nguyên bí thư tỉnh ủy; thứ trưởng, nguyên thứ trưởng và tương đương; chủ tịch, nguyên chủ tịch tỉnh; sĩ quan cấp tướng… Đặc biệt, tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, lần đầu tiên BCH Trung ương đã xem xét, quyết định cho 3 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng thôi tham gia BCH Trung ương theo chủ trương mới của Bộ Chính trị đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật. Các địa phương đã xem xét miễn nhiệm, cho từ chức hoặc bố trí công tác khác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật, trong đó có cả chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh…

Tổng Bí thư nhận định, từ những kết quả nêu trên có thể khẳng định: Điều này cho thấy tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” đã giảm dần; trên làm nghiêm dưới cũng phải nghiêm, không làm cũng không được. Việc xử lý nghiêm minh các sai phạm theo đúng quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai”. Việc đấu tranh phòng, chống TNTC không làm “nản chí”, “chùn bước”, sợ sai không dám làm của cán bộ, đảng viên, mà chỉ làm “chùn bước” những ai có động cơ không trong sáng, đã trót “nhúng chàm”. Và việc xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm như vừa qua, theo đúng phương châm: “Có vào, có ra, có lên, có xuống”.

Theo Tổng Bí thư, tới đây tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống TNTC, có như thế Đảng càng mạnh lên, càng củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ, làm cho bộ máy trong sạch, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

AN NHIÊN