Không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Cập nhật, 05:55, Thứ Ba, 09/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tại hội nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế- xã hội.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện Việt Nam vẫn là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 cao trên thế giới (tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%); tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trên tổng dân số là 52%, cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới; tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển...

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là trong tháng 7, ghi nhận trên 33.000 ca mắc, 6 ca tử vong; bình quân khoảng 2.000 ca/ngày và so với tháng trước, số ca mắc tăng 22,4%.

Đáng lưu ý, trên thế giới dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia với sự xuất hiện của biến chủng Omicron và các biến thể phụ BA.4, BA.5…

Tổ chức Y tế thế giới hiện vẫn cảnh báo dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu và khuyến cáo duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm vắc xin.

Ngoài việc số ca mắc đang có xu hướng tiếp tục tăng, có thể gây quá tải hệ thống y tế, đáng lo hơn khi có nguy cơ xảy ra “dịch chồng dịch” do một số bệnh dịch lưu hành khác (cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng...) đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính...).

Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu không để dịch bệnh bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân.

Và trong tháng 8/2022, phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12; bảo đảm đủ vắc xin, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu cần phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiêm chủng và vắc xin vẫn là vũ khí quan trọng nhất, quyết định nhất trong phòng chống dịch.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan tích cực, chủ động hơn nữa để khẩn trương triển khai, xử lý các vấn đề liên quan bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Đối với các vấn đề vượt thẩm quyền thì kịp thời đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

AN NHIÊN