Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 29/10/2021 (GMT+7)

“Báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” là chủ đề Hội thảo khoa học tổ chức ngày 27/10, với hàng chục tham luận đã làm rõ thực trạng và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của báo chí trong thực hiện nhiệm vụ này.

GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì người làm báo phải xác định rõ đây là sự nghiệp “phò chính, trừ tà”, phải thường xuyên tự trau dồi trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức mới có thể vững vàng tâm thế thực hiện các bài viết đấu tranh với các luận điệu sai trái, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng.

“Bài học về đạo đức nhà báo hơn lúc nào hết, vào lúc này, khi Đảng ta nêu cao quyết tâm phòng ngừa và đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ càng trở nên cấp bách. Báo chí cách mạng nêu cao tính Đảng, tính chiến đấu, đội ngũ nhà báo ra sức tự mình rèn luyện và thực hành đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân để tự mình trong sạch, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh- đó là cách thiết thực nhất để thực hiện “phò chính, trừ tà” theo tư tưởng Hồ Chí Minh”– GS.TS Hoàng Chí Bảo nêu rõ.

Từ kinh nghiệm thực tế, lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí cho rằng, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch cần xác định rõ mục tiêu cần bảo vệ, cần đấu tranh, đặc biệt là nhận diện rõ bản chất của các chiêu trò của các thế lực thù địch để từ đó đề ra đối sách phù hợp. Song song đó, cần luôn bảo đảm dòng thông tin tích cực là dòng thông tin chủ lưu trên báo, đài, góp phần tạo một “tâm trạng xã hội” tích cực, củng cố niềm tin trong nhân dân vào các chủ trương và quyết sách của Đảng và Nhà nước. Đây chính là nền tảng vững chắc cho việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chống lại thông tin xấu độc. Báo chí phải thực hiện tốt cả 2 phương diện là tuyên truyền và trực tiếp đấu tranh, phản bác, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả.

Cùng với đó, việc các cơ quan Đảng, Nhà nước chủ động, nhanh nhạy, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí là cơ sở hết sức quan trọng để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc. Vì thông tin chính thống được đưa kịp thời, minh bạch chính là cách hiệu quả nhất để đẩy lùi thông tin xấu độc. 

AN HƯƠNG