Ý thức khai báo y tế

Cập nhật, 08:07, Thứ Ba, 26/10/2021 (GMT+7)

Ngày 23/10/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 6846 về việc tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành công văn trên nhằm thực hiện chỉ đạo theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Theo công văn, UBND tỉnh quyết định tạm dừng hoạt động của các chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh kể từ 0 giờ ngày 24/10/2021. Người về hoặc đến Vĩnh Long phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, được quy định tại Công văn 4506 ngày 17/10/2021 của Sở Y tế.

Theo đó, đối với người dân Vĩnh Long trở về tỉnh, người dân từ tỉnh ngoài đến Vĩnh Long đều phải thực hiện khai báo y tế. Riêng người từ vùng cam (cấp độ 3 nguy cơ cao), vùng đỏ (cấp độ 4 nguy cơ rất cao) về tỉnh, nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19 sẽ được làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, nếu có kết quả âm tính thì được về cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Những người tiêm 1 liều vắc xin phòng COVID-19 phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; những người chưa tiêm ngừa, phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương.

UBND tỉnh giao các địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng rà soát, bố trí các điểm khai báo y tế phù hợp tại các vị trí cửa ngõ ra vào địa bàn huyện, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện khi về, đến địa phương. Xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế theo quy định. Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo các tổ tuần tra lưu động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Qua ghi nhận gần đây, trong số những người trở về địa phương từ các tỉnh thành có dịch, đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Khi còn các chốt kiểm soát, ngành chức năng có thể giám sát, hướng dẫn thực hiện các bước phòng chống dịch theo quy định. Giờ đây, khi không còn chốt kiểm soát, rất cần phát huy tinh thần ý thức người dân khai báo y tế khi về đến tỉnh.

Bởi để phòng chống dịch hiệu quả, thì việc khai báo y tế là rất quan trọng, giúp ngành chức năng phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp có nguy cơ, qua đó góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang người thân, gia đình và cộng đồng.

AN NHIÊN