Cần luật hóa bảo hiểm nông, lâm, ngư nghiệp

Cập nhật, 06:11, Thứ Tư, 27/10/2021 (GMT+7)

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, nhiều ý kiến đề nghị cần luật hóa bảo hiểm trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

Điểm mới được sửa đổi, bổ sung đáng chú ý của dự thảo luật lần này là mở rộng đối tượng áp dụng gói bảo hiểm vi mô. Đây là loại hình bảo hiểm dành cho các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp nhằm bảo vệ họ trước những rủi ro có thể xảy ra.

Theo các đại biểu, hàng năm nước ta chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thiên tai gây thiệt hại đến nông nghiệp. Theo Văn phòng Thường trực BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai, tình hình thiên tai trên thế giới và tại Việt Nam ngày càng phức tạp, nghiêm trọng và không theo quy luật. Điển hình, năm 2020 thiên tai diễn biến phức tạp, khốc liệt, dị thường trong cả nước, ước thiệt hại hơn 33.500 tỷ đồng.

Và khi xảy ra thiên tai, thường những thiệt hại được Nhà nước hỗ trợ hoặc từ các hoạt động thiện nguyện trong nhân dân. Trong khi đó, việc bù đắp cho thiệt hại này từ sản phẩm bảo hiểm còn chưa đáp ứng, thậm chí là chưa có.

Để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ bổ sung quy định sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp vào luật. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mặc dù rất khó trong tính toán phí bảo hiểm... nhưng khó cũng phải làm, để phát triển lĩnh vực này theo xu hướng tiến bộ của thế giới và để nông dân yên tâm khi có bệ đỡ là bảo hiểm. Nếu có rủi ro, tổn thất, thiệt hại, nông dân vẫn có thể khôi phục lại được sản xuất.

Nhiều đại biểu đề xuất, dự thảo luật không thể quy định hết mọi nội dung nhưng cần quy định những vấn đề căn bản nhất để Chính phủ có hướng dẫn chi tiết, tiếp tục hoàn thiện nghị định hướng dẫn về bảo hiểm nông, lâm, ngư nghiệp. Để khi có thiệt hại do thiên tai, bên cạnh sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước, thì chuyển hướng bù đắp thiệt hại bằng các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm.

Thực tế, ban hành luật quy định về bảo hiểm nông, lâm, ngư nghiệp là vô cùng cần thiết. Đây là loại hình bảo hiểm hướng tới các đối tượng có thu nhập thấp, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, nhằm bảo vệ họ trước những rủi ro, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

AN NHIÊN