Đặt mình vào vai doanh nghiệp

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 22/10/2021 (GMT+7)

(VLO) “Các địa phương muốn phát triển được thì phải gần gũi và tháo gỡ cho doanh nghiệp (DN). Đây là yêu cầu rất là thiết thực, đặt mình vào DN sẽ thấy nhiều việc”- Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 vào chiều 20/10/2021.

Theo báo cáo của Bộ GT-VT, từ ngày 13- 18/10 đã có 48 UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng ô tô; 38 địa phương đã tổ chức khai thác với 793 tuyến đăng ký.

Đối với vận tải hàng không từ 10- 17/10 đã thực hiện khai thác 17/21 đường bay theo kế hoạch với 193 chuyến bay, gần 13.000 hành khách.

Vận tải đường sắt đã có 16 chuyến tàu trên tuyến Hà Nội- TP Hồ Chí Minh với gần 10.000 hành khách được vận chuyển.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc như: yêu cầu đối với lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vắc xin là khó thực hiện; tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng; mặt khác, nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương.

Một số địa phương quy định về mức độ cách ly, phương án phòng dịch cao hơn so với quy định tại Nghị quyết của Chính phủ, các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông- Vận tải.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trong 4 tháng qua, từ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh đã đạt được thành công, hạn chế tối đa thiệt hại, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến DN, đời sống nhân dân.

Vì vậy, Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị để chỉ đạo việc phục hồi sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa.

Phó Thủ tướng nêu rõ, với quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh quý 4 đạt mục tiêu tăng trưởng từ 6- 6,5%, bảo đảm cho nền kinh tế tăng trưởng khoảng 2,5%, các địa phương cần tiếp tục tổ chức gặp gỡ DN, thành lập Ban chỉ đạo, các tổ giải quyết khó khăn cho DN.

Theo Phó Thủ tướng: “Nếu chúng ta không làm được việc đó tốt thì phục hồi sẽ chậm, sẽ khó khăn cho DN và DN không có chỗ để mà tựa”. 

AN HƯƠNG