Tiêm vắc xin cho trẻ em

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 21/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Bộ Y tế đã có văn bản cho phép tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12- 17 tuổi.

Nhằm từng bước tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vắc xin phòng COVID-19, hiện nhiều địa phương đã lên kế hoạch chuẩn bị. Cụ thể, tại TP Hồ Chí Minh dự kiến trong tháng 10 này sẽ tổ chức tiêm khoảng 700.000 trẻ. Với năng lực và tốc độ tiêm chủng hiện nay, có thể trong vòng một tuần thành phố sẽ hoàn thành tiêm mũi 1.

Vĩnh Long cũng đang xây dựng kế hoạch tiêm cho khoảng 96.000 trẻ trong độ tuổi này. Thời gian tiêm sẽ thực hiện tùy theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương, trên tinh thần tiêm sớm nhất có thể, để đảm bảo an toàn cho các em khi trở lại trường.

Trước thông tin này, nhiều phụ huynh vui mừng và mong ngóng đến ngày trẻ được tiêm. “Gia đình tôi mừng lắm khi biết tin sắp triển khai tiêm cho trẻ. Như vậy, con tôi mới có thể sớm trở lại trường học, gặp thầy cô và bạn bè”- một phụ huynh chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hiện bộ chưa quyết định lựa chọn vắc xin nào để tiêm cho trẻ em, nhưng chắc chắn sẽ sử dụng những vắc xin phòng COVID-19 đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để tiêm chủng an toàn cho trẻ.

Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur sẽ xây dựng tài liệu, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho các địa phương khi triển khai tiêm cho trẻ từ 12- 17 tuổi. Trong đó, nhóm trẻ lớn hơn (từ 16- 17 tuổi) tiêm trước và sau đó mở rộng đối tượng tiêm đến nhóm nhỏ tuổi hơn.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục mua, nhập khẩu và tiếp nhận các loại vắc xin có công nghệ sản xuất khác nhau. Một số loại vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có chỉ định tiêm cho trẻ em. Các kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cũng cho thấy vắc xin có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người lớn và người cao tuổi.

N. HOÀNG