Nỗi niềm dạy và học

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 16/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Những lo âu của học sinh và phụ huynh xoay quanh việc học trực tuyến được quan tâm trong mùa tựu trường thật đặc biệt này. Tại những địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì việc dạy và học trực tuyến càng trở nên khó khăn hơn bao giờ.

Theo thống kê từ Bộ GD- ĐT, tính đến ngày 12/9, cả nước có 26/63 tỉnh- thành đang dạy, học trực tuyến, trong đó có một số tỉnh chỉ học trực tuyến ở một số vùng, có tỉnh không giãn cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến. Tổng số học sinh đang học trực tuyến ước khoảng 7,35 triệu học sinh các cấp.

Tổng số học sinh chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh- thành đang học trực tuyến và cần được hỗ trợ, ước khoảng 1,5 triệu học sinh.

Nhiều địa phương cho rằng, dạy học trực tuyến cho học sinh sắp tới sẽ phức tạp, bởi hệ thống dạy học trực tuyến hiện nay không đồng bộ.

Nhiều phụ huynh không có đủ điều kiện để mua thiết bị học cho con. Và tại thời điểm dịch bệnh lây lan, dù có tiền thì mua thiết bị cũng không hề dễ dàng. Đó là chưa nói những khó khăn về đường truyền, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy…

Nhiều phụ huynh cũng chia sẻ những câu chuyện hài hước khi nhà có con học trực tuyến. Nếu mẹ ngồi cạnh giám sát, hỗ trợ con ngồi ngoan nhưng mẹ rời mắt là lập tức con mơ màng, xoay ghế, rời bàn học...

Đại dịch COVID-19 đã lấy đi ý nghĩa tuổi thơ của học sinh khi hàng ngày chưa được cắp sách đến trường, không được nghe tiếng trống trường, không được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, thầy cô… Học trực tuyến kéo dài, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, kiến thức của các em, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” mới đây đã chia sẻ những khó khăn trong việc dạy và học trong tình hình mới.

Đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc với quyết tâm rất cao, với sự đồng lòng của nhân dân để từng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Thủ tướng cũng tin rằng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” sẽ truyền đi năng lượng tích cực, giúp các em học sinh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận bình đẳng với những gì mà Đảng, Nhà nước dành cho các em.

N. HOÀNG