"Việc chống dịch chỉ có thể thành công nếu an dân"

Cập nhật, 06:29, Thứ Ba, 31/08/2021 (GMT+7)

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 1.060 xã- phường- thị trấn; 209 quận- huyện- thị của 20 tỉnh- thành về công tác phòng chống dịch COVID- 19.

Qua đánh giá, trong số 23 tỉnh- thành đang triển khai các biện pháp giãn cách xã hội, chủ trương lấy xã- phường làm “pháo đài”, người dân làm “chiến sĩ” trong phòng chống dịch là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết. Hiện nay, có 6/23 tỉnh- thành đang kiểm soát dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế; 13 tỉnh- thành đang quyết liệt, tích cực tiếp tục lộ trình đạt các tiêu chí kiểm soát dịch và 4 tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã hy sinh về kinh tế- xã hội để thực hiện giãn cách xã hội thì đổi lại, phải kiểm soát được tình hình trong thời gian giãn cách; phải ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh sớm nhất, nhanh nhất. Địa phương nào không đạt mục tiêu phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Ai vi phạm quy định, lơ là, chủ quan, làm không hết trách nhiệm thì phải xử lý, ai làm tích cực, có hiệu quả thì khen thưởng. Từng tỉnh, từng huyện, từng xã phải đẩy nhanh lộ trình đạt mục tiêu càng sớm càng tốt để trở lại trạng thái bình thường mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng: “Việc chống dịch chỉ có thể thành công nếu an dân” và đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong lúc khó khăn của đồng bào, đồng chí; đẩy mạnh việc thực hiện hỗ trợ, lo ăn lo mặc, lo an sinh cho người dân theo nghị quyết của Chính phủ.

Thủ tướng nhấn mạnh một trong các giải pháp quan trọng là phải bảo đảm an sinh xã hội, cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu đến người dân, gia đình trong khu vực giãn cách xã hội, không để bất cứ người dân nào đứt bữa, thiếu ăn, thiếu mặc. Và để người dân chấp hành tốt chủ trương “ai ở đâu ở đó”, chúng ta phải tổ chức thật tốt khâu hậu cần từ việc cung cấp các gói an sinh xã hội cho người dân; đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất, bảo đảm người dân được tiếp cận nhanh nhất, ở mọi lúc, mọi nơi… Trong đó có 3 đối tượng mà Thủ tướng lưu ý: các đối tượng có điều kiện kinh tế nhưng cần giúp đỡ; các hộ gia đình gặp khó khăn, bị đứt bữa; những người lang thang, cơ nhỡ.

AN NHIÊN