Đừng tạo thêm cản trở

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 27/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, là vấn đề tiếp tục được đưa ra bàn thảo tại hội nghị trực tuyến do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì vào chiều 25/8. Cùng với sự tham gia của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp- PTNT và các địa phương.

Thông tin từ hội nghị cho thấy, có tình trạng một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ, đi ngược lại những chỉ đạo của Chính phủ, gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông.

Đại biểu cũng cho rằng, kiểm soát dịch hiện nay là kiểm soát điều kiện y tế với lái xe và người theo xe chứ phương tiện, hàng hóa không phải là nguồn lây nhiễm, việc tổ chức phun khử khuẩn phương tiện, vừa tốn kém lại mất thời gian.

Các đại biểu thống nhất kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải một số vấn đề trọng tâm: cần quán triệt tinh thần chỉ đạo thống nhất xuyên suốt của Chính phủ, các bộ, ngành giữa các địa phương trên toàn quốc, không đưa ra các quy định riêng trái với quy định của Thủ tướng.

Trước thực tế những ngày qua, một số tỉnh khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho lưu thông.

Cá biệt ở Cần Thơ, có doanh nghiệp vận tải cung cấp bao bì đóng gói trứng 2 ngày nay không đi vào được dẫn đến thiếu trứng cho thị trường TP Hồ Chí Minh, phương tiện chở vật tư nông nghiệp bị ách tắc dẫn đến thiếu nguyên liệu để sản xuất… trong khi nhu cầu là rất lớn.

Để đảm bảo mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Văn bản số 5187.

Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là luồng xanh, tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.

Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm Công văn số 1015 do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký và Công văn số 5187 của Văn phòng Chính phủ.

Các địa phương cũng cần rà soát lại toàn bộ các văn bản của địa phương mình, không đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc phát sinh thêm thủ tục, kinh phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, để hàng hóa đi nhanh, lưu hành thông thoáng.

AN HƯƠNG