Những tín hiệu lạc quan!

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 24/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo báo cáo của BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh Vĩnh Long, nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp trong phòng chống dịch COVID- 19, trong những ngày gần đây số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm rõ rệt.

Trước đó, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn, từ ngày 13/8, tỉnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân, trong đó, tập trung vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, theo phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và xét nghiệm RT- PCR mẫu gộp.

Trước khi thực hiện chủ trương này, số ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 của tỉnh luôn trên 50 ca/ngày, sau khi thực hiện đã kịp thời tách nhiều ca F0 ra khỏi cộng đồng và số ca nhiễm giảm đi nhiều.

Ghi nhận trong ngày 22/8/2021, tỉnh ghi nhận 8 trường hợp, trong đó tất cả đều là F1 cách ly trước đó. Đây là tín hiệu vui cho những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân trong phòng chống dịch.

Để tiếp tục duy trì thành quả này, ngày 21/8/2021, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cần tăng cường thiết lập, giữ vững và mở rộng “vùng xanh” trong phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND huyện- thị- thành chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thiết lập, giữ vững và mở rộng “vùng xanh”.

Tại các “vùng xanh”, từng địa phương cần ban hành và niêm yết nội quy tại mỗi khu vực; thiết lập các chốt kiểm soát bảo vệ khu vực thuộc “vùng xanh”; chủ động thiết lập các chốt kiểm soát 24/24; hạn chế bố trí lối ra- vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người nhiễm SARS-CoV-2.

Song song đó, tiếp tục rà soát kỹ tất cả các đối tượng trên địa bàn, tổ chức lấy mẫu test nhanh diện rộng đảm bảo tỷ lệ 100% dân cư được tầm soát, để nhanh chóng phát hiện và kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Mục tiêu hướng tới giữ vững các “vùng xanh” và chuyển nhanh trạng thái từ “vùng đỏ” sang “vùng cam”, từ “vùng cam” sang “vùng vàng”, từ “vùng vàng” sang “vùng xanh”.

Tỉnh cũng lưu ý, cần phát huy vai trò tự quản, chủ động phòng chống dịch của người dân để xây dựng và bảo vệ “vùng xanh”.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối trên từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội; thắt chặt các biện pháp kiểm soát, theo dõi; quản lý chặt việc đi lại của người dân, đặc biệt là không cho người từ nơi khác vào địa bàn.

AN NHIÊN