Cung cấp số điện thoại dân gọi khi cần

Cập nhật, 06:15, Thứ Bảy, 28/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Tại cuộc họp với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chiều 26/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Trưởng BCĐ quốc gia phòng chống COVID-19 nhắc chuyện qua kiểm tra ở phường, ông hỏi người dân lúc hết cái ăn, cần cấp cứu, tiếp cận y tế thì gọi ai thì họ còn lúng túng.

Thủ tướng yêu cầu cần khắc phục ngay điều này, các xã- phường phải dán các tờ rơi tại từng khu trọ, từng nhà… để người dân biết các số điện thoại hỗ trợ. Gọi đây là gọi phường, không phải gọi tổng đài 1022 thành phố.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian tới thăm hỏi, động viên người dân tại khu nhà trọ hẻm 966, đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi (TP Thủ Đức).

Thủ tướng đến tận nơi, kiểm tra mọi điều kiện cần thiết nhất để đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người dân đang thực hiện giãn cách và phòng chống dịch.

Thủ tướng cũng đề nghị người dân tại đây gọi điện các số điện thoại khẩn cấp về y tế, an sinh xã hội. Tuy nhiên, khi người dân gọi Tổng đài 1022 đều quá tải, không có người nghe máy.

Để thực hiện phương châm phường- xã là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, nhằm thực hiện sự chỉ huy, lãnh đạo thống nhất tại địa phương, quản lý giãn cách đúng tinh thần Chỉ thị 16 “ai ở đâu yên đó”.

“Muốn vậy, xã- phường phải đảm bảo cho người dân không thiếu ăn, thiếu mặc, đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất; bảo đảm trật tự an toàn xã hội; vận động, thuyết phục thực hiện nghiêm việc giãn cách”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Sự chỉ đạo thiết thực, đáp ứng yêu cầu cấp bách người dân ở TP Hồ Chí Minh của Thủ tướng cũng là bài học mà nhiều địa phương rút kinh nghiệm.

Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” hiện nay, tại nhiều tỉnh- thành, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã đi đúng hướng, đem đến những tín hiệu vui như: các ca dương tính có xu hướng giảm, số ca điều trị khỏi bệnh tăng, dần kiểm soát nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, các vùng cam, đỏ dần chuyển màu và “vùng xanh” đang được mở rộng…

Qua đó cũng thấy rằng ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định, sự đồng lòng phòng chống dịch của người dân đã đóng góp quan trọng vào thành công bước đầu.

Trong Văn bản số 4883 ngày 26/8/2021, UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các địa phương thiết lập đường dây nóng.

Đặc biệt là phải công bố rộng rãi cho người dân và các tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh biết để liên hệ, khi thiếu đói, khi có nhu cầu hỗ trợ về y tế, khi phát giác vi phạm trong công tác phòng chống dịch và an ninh trật tự.

TRẦN PHƯỚC