Công bố quyết định không công nhận tư cách tu sĩ đối với Thạch Chanh Đa Ra

Cập nhật, 15:42, Chủ Nhật, 03/12/2023 (GMT+7)

(VLO) Chiều 3/12, tại xã Loan Mỹ (Tam Bình), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Bình phối hợp Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Vĩnh Long công bố quyết định của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long về việc không công nhận Thạch Chanh Đa Ra (SN 27/1/1990, trú tại ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) là tu sĩ thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long.

Trước đó, vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 22/11, tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, xã Loan Mỹ và 2 phật tử đại diện người dân địa phương đến chùa Đại Thọ liên hệ làm việc. Tại đây, Thạch Chanh Đa Ra đã trực tiếp chỉ đạo nhiều người khóa cổng, tập trung thành đám đông gây áp lực, ngăn cản tổ công tác làm việc.

Những người này còn hành hung các thành viên tổ công tác khiến 3 người bị thương và khống chế đưa vào chánh điện, khóa cổng không cho ra ngoài.

Chưa dừng lại, một số người còn dùng điện thoại quay video phát trực tiếp trên mạng xã hội với nội dung sai lệch, xuyên tạc hoạt động đúng đắn của tổ công tác và chính quyền địa phương.

Hội đồng Yết ma kết luận những hành vi của Thạch Chanh Đa Ra đã vi phạm rất nghiêm trọng giới luật của Đức Phật, làm tổn hại đến thanh danh, sự hòa hợp giữa Tăng đoàn với Tăng đoàn, giữa Tăng đoàn và Ban Quản trị chùa Đại Thọ, gây phương hại đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những hành trên đã vi phạm pháp luật, không xứng đáng là thành viên của Tăng đoàn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do đó, Hội đồng Yết ma đã biểu quyết và kết quả 100% đồng ý khai trừ, không công nhận Thạch Chanh Đa Ra là thành viên Tăng đoàn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Căn cứ vào Hiến chương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, Quy chế Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, căn cứ kết quả phiên họp ngày 23/11/2023 của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long về việc báo cáo diễn biến phức tạp tại chùa Đại Thọ, cũng như xem xét về nhận thức và hành vi của Thạch Chanh Đa Ra, báo cáo kết luận của Hội đồng Yết ma, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long ra quyết định không công nhận Thạch Chanh Đa Ra là tu sĩ thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long.

Đương sự Thạch Chanh Đa Ra phải trao trả các giấy tờ có liên quan với tư cách là tu sĩ Phật giáo cho Ban trị sự, như: chứng nhận Tăng ni, các chứng điệp thọ giới, chứng nhận An cư Kiết hạ và con dấu chùa Đại Thọ.

Tin, ảnh: NT