Xâm nhập mặn nặng nhất trong 38 năm qua

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Trước đây, Vĩnh Long gần như rất ít chịu ảnh hưởng của nước mặn xâm nhập và ít bị tác động của lũ, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, tỉnh đang đối mặt với các hiện tượng giông, lốc, ngập lũ, khô hạn và xâm nhập mặn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và cuộc sống của người dân.

Năm 2020, lần đầu mặn lấn tới 4 xã cù lao của Long Hồ.
Năm 2020, lần đầu mặn lấn tới 4 xã cù lao của Long Hồ.

Trong đó, xâm nhập mặn sâu hơn và độ mặn có xu hướng tăng- xuất hiện nhiều ở các huyện Trà Ôn, Vũng Liêm, Mang Thít và đặc biệt là năm 2020 đã xảy ra mặn rất cao ở 4 xã cù lao của huyện Long Hồ (nơi trước đây chưa từng bị xâm nhập mặn).

Theo ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, theo quy luật tự nhiên nhiều năm, tỉnh chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn từ tháng 2 tới tháng 5, cao điểm độ mặn thường xuất hiện trong tháng 3, 4. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, quy luật này đã biến đổi, xâm nhập mặn sớm hơn và độ mặn cao hơn.

Đặc biệt, trong vòng 38 năm qua, chưa từng có năm nào tỉnh chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn như năm 2020. Cụ thể, chưa có năm nào từ tháng 12/2019 tại cống Nàng Âm độ mặn đã cao 8,2‰, tại vàm Vũng Liêm cao 6,6‰ như năm nay.

Tin, ảnh: SÔNG HẬU