Ngành thuế cần... "kịch bản mới"!

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Trong khi rất nhiều ngành, lĩnh vực thực hiện không đạt chỉ tiêu kế hoạch do ảnh hưởng dịch bệnh, thì ngành thuế thu ngân sách tháng 4 và 4 tháng đầu năm tăng so dự toán pháp lệnh. Song, dự báo nguồn thu này tới đây sẽ gặp nhiều khó khăn khi sản xuất kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp (DN) “thấm đòn”. Để hoàn thành kế hoạch, ngành thuế cần kịch bản mới trong hoạt động…

Kết quả thu ngân sách góp phần tích cực phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Kết quả thu ngân sách góp phần tích cực phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

7/17 nguồn thu đạt khá

Trong điều kiện nhiều khó khăn- dịch bệnh trên gia súc, gia cầm chưa được khống chế hiệu quả; hạn, mặn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; nhất là đại dịch COVID- 19 tác động đến sản xuất, kinh doanh và ảnh hưởng tình hình thu nộp ngân sách nhà nước, nhưng với chỉ đạo quyết liệt, ngành thuế đạt kết quả khả quan.

Tổng ước thu tháng 4/2020 được trên 335 triệu đồng, lũy kế 4 tháng đầu năm thu được gần 2.200 tỷ đồng, đạt 38% so dự toán pháp lệnh, tăng 4% so cùng kỳ.

Nếu loại trừ số thu từ đất, sổ xố kiến thiết và cổ tức thì tổng thu 4 tháng đầu năm trên 1.200 tỷ đồng, đạt 31% so dự toán pháp lệnh.

Theo Cục Thuế tỉnh, có 7/17 nguồn thu đạt khá như: Thu từ khu vực DN nhà nước do địa phương quản lý đạt 40%; khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 58%; thuế thu nhập cá nhân đạt 39%; thuế Bảo vệ môi trường đạt 35%; phí lệ phí đạt 37%; sử dụng đất đạt 34% và thu từ hoạt động xổ số đạt 57%.

5/9 đơn vị nhận dự toán có số thu 4 tháng đầu năm đạt khá so với mức độ bình quân dự toán là TP Vĩnh Long (đạt 35%); Long Hồ (53%); TX Bình Minh (45%); Mang Thít (41%) và Cơ quan Cục Thuế (38%).

Tuy vậy, theo nhận định của Cục Thuế tỉnh, đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động cơ sở, DN và thu thuế. 4 tháng đầu năm có 198 DN chấm dứt, ngừng hoạt động và 3.569 hộ kinh doanh có đơn yêu cầu ngừng hoạt động, chiếm 25% trên số hộ lập bộ quản lý thuế.

Vì vậy, theo Cục trưởng cục Thuế tỉnh- ông Huỳnh Vân Hải, kết quả 4 tháng là rất khả quan nhưng “không được ngủ quên” mà phải có những giải pháp cụ thể trong những tháng, quý tiếp theo.

Ông cũng cho rằng, một trong hạn chế vừa qua là mức độ hoàn thành chỉ tiêu thu chưa được đồng đều giữa các nguồn thu, vẫn còn một số nguồn thu đạt thấp so với dự toán. Biện pháp, giải pháp khai thác tăng thu ở một số ngành nghề còn thất thu; thu nợ thuế chưa có sự chuyển biến tích cực.

Cần xây dựng kịch bản mới

Nhiều địa phương cho biết, công tác thu thuế bộc lộ khó khăn rõ nét từ giữa tháng 3 khi đại dịch COVID- 19 bùng phát mạnh, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh ngưng nghỉ, số thu theo đó cũng giảm mạnh.

TP Vĩnh Long là một trong những đơn vị ảnh hưởng lớn nhất, đã có 1.775/4.409 hộ kinh doanh tạm ngưng hoạt động, số thuế giảm miễn là khoảng 2 tỷ đồng. Long Hồ có 342/1.170 hộ ngưng nghỉ, số thu giảm 300 triệu đồng.

Bên cạnh, công tác thu nợ thuế chưa chuyển biến tích cực, khi cuối tháng 3 tăng 17% so với nợ đầu năm.

Cục Thuế tỉnh dự kiến số thu nộp ngân sách nhà nước tháng 5- 6/2020 là 743.760 triệu đồng, nâng lũy kế 6 tháng đầu năm thu được trên 2.900 tỷ đồng, đạt 51% so với chỉ tiêu pháp lệnh được giao và tăng 0,2% so cùng kỳ.

Ông Hồ Văn Đường- Phó Giám đốc Sở Tài chính phân tích, thực tế đến nay có 7 địa phương số thu trên 30% so dự toán và có 1 địa phương thu dưới 30%.

Nếu trừ số thu từ đất ra thì trên 30% chỉ có 3 địa phương. Dự báo nguồn thu tới đây gặp nhiều khó khăn, ông lưu ý các địa phương cũng cần tính độ trễ nhất định của các DN khi từ 2 tháng cuối quý II có thể sẽ xuất hiện khó khăn hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời chủ động sắp xếp lại công tác phí, cắt giảm chi tiêu công, dành nguồn tăng cho đầu tư phát triển.

Theo ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, bên cạnh đánh giá cao kết quả mà ngành thuế đạt được thời gian qua, cũng lo ngại khó khăn thu ngân sách nhà nước trong thời gian tới. “Nợ đọng thuế không giảm, nhưng giờ tăng thêm 17%.

Tình trạng thất thu thuế vẫn chưa có giải pháp khắc phục tốt thì dự báo tới đây sản xuất, kinh doanh “thấm đòn” càng khó khăn hơn”- ông Lê Quang Trung đồng thời lưu ý ngành thuế tinh thần không được chủ quan mà cần tập trung bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 để có giải pháp chủ động thực hiện.

Nghiêm túc triển khai thực hiện tốt chính sách nhà nước về hỗ trợ DN; thực hiện công bằng chính sách, tránh tình trạng 1 người hưởng 2 lần; tập trung khai thác nguồn thu còn thất thu; nguồn thu mới trong điều kiện DN chuyển hướng sản xuất kinh doanh; nguồn nào, cơ sở nào có khả năng thu tốt tập trung duy trì.

“Đề nghị các đơn vị ngành thuế ngay từ bây giờ có kịch bản mới để thích ứng cho từng tháng, từng quý và phải có phương án phối hợp tuyên truyền vận động đi đôi với kiểm tra giám sát trong hoạt động thu, chi và chống thất thu thuế”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND Lê Quang Trung chỉ đạo.

Theo Cục Thuế tỉnh, dự báo nguồn thu quý II/2020 sụt giảm trên 650 triệu đồng, chiếm 38% trên số có khả năng thu chưa ảnh hưởng, do thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong đó, ngành, lĩnh vực có mức độ giảm thu lớn gồm: Thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; thu tiền sử dụng đất…

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG