Bóng đá nữ Việt Nam: Viết tiếp giấc mơ Olympic

Cập nhật, 20:45, Thứ Sáu, 19/05/2023 (GMT+7)
Dù khó khăn nhưng Huỳnh Như (phải) và các đồng đội vẫn có hy vọng tiến vào vòng loại thứ 3 Olympic Paris 2024.
Dù khó khăn nhưng Huỳnh Như (phải) và các đồng đội vẫn có hy vọng tiến vào vòng loại thứ 3 Olympic Paris 2024.

(VLO) Kết quả bốc thăm vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 khu vực châu Á mới đây đưa ĐT nữ Việt Nam vào bảng đấu khá dễ chịu. Nhưng có thể giành vé dự Olympic là điều còn khó hơn dự World Cup. Do chỉ có 2 đội dẫn đầu vòng loại thứ 3 khu vực châu Á mới giành vé dự Olympic Paris 2024 nên đây là một sự cạnh tranh khốc liệt.

Cơ hội cho ĐT nữ Việt Nam

Vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 có 12 đội tham dự, được chia làm 3 bảng và tranh tài vào tháng 10 tới. 3 đội dẫn đầu cùng đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào vòng loại thứ 3.

ĐT nữ Việt Nam nằm ở bảng C cùng Nhật Bản, Ấn Độ và chủ nhà Uzbekistan. Xếp hạng 11 thế giới và từng nhiều lần dự World Cup, ĐT nữ Nhật Bản không khó giành ngôi đầu bảng cùng vé vào vòng loại thứ 3. Vị trí nhì bảng C khó thoát khỏi ĐT nữ Việt Nam (hạng 33 thế giới) khi có thực lực hơn hẳn 2 ĐT nữ Uzbekistan (hạng 50) và Ấn Độ (hạng 61).

Ở vòng loại thứ 2 Olympic Tokyo 2020 cũng diễn ra tại Uzbekistan, ĐT nữ Việt Nam từng thắng chủ nhà 2-1 với bàn thắng của Huỳnh Như và Tuyết Dung để sau đó giành vé vào vòng 3 với 3 trận toàn thắng.

Với ĐT nữ Ấn Độ, thầy trò HLV Mai Đức Chung từng thắng 3-0 trong trận giao hữu tại Hà Nội trước khi tham dự SEA Games 30 ở Philippines vào năm 2019. Với màn trình diễn tốt của lứa cầu thủ trẻ mới tại SEA Games 32 vừa qua tại Campuchia, ĐT nữ Việt Nam cho thấy niềm tin lớn cho tương lai.

Cạnh tranh khốc liệt

Trên thực tế, ĐT nữ Việt Nam từng tiến rất gần đến Olympic Tokyo 2020. Khi đó, ĐT nữ Việt Nam đã giành vé vào vòng play-off sau khi thắng Myanmar 1-0 và thua Hàn Quốc 0-3 ở vòng loại thứ 3. Nhưng ở 2 trận đấu quyết định vé đi Olympic, ĐT nữ Việt Nam đã thua Úc chung cuộc 1-7.

Năm nay, vé đến Olympic Paris 2024 quyết định ngay từ vòng 3. Vì thế, cuộc đua đã nóng lên ngay từ vòng 2. Trong 3 bảng, bảng B thực sự là bảng đấu tử thần khi quy tụ 4 đội mạnh là Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Triều Tiên.

Đây cũng là bảng đấu khó đoán đội sẽ dẫn đầu cũng như sẽ mang tính quyết định trong cuộc đua giành vị trí thứ 2 có thành tích tốt nhất ở 3 bảng. Trung Quốc từng thắng Nhật Bản (bán kết) và Hàn Quốc (chung kết) để đăng quang ở Asian Cup nữ 2022 tại Ấn Độ.

Vì thế, ĐT nữ Việt Nam dù có thể giành ngôi nhì bảng C sau Nhật Bản, nhưng có giành vé đi tiếp như là đội nhì bảng thành tích xuất sắc nhất cũng là điều không đơn giản.

Chưa kể ở bảng A, Philippines có thể nhì bảng sau Úc và cũng có nhiều lợi thế về số bàn thắng ghi được khi cần so sánh về hiệu số do chỉ đối đầu với Đài Loan hay Iran.

Nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn tỏ ra tự tin. Sắp tới, ĐT nữ Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Đức để chuẩn bị cho World Cup 2023 vào tháng 7.

Mặt khác, cọ xát với các đối thủ mạnh ở World Cup 2023 như Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha giúp ĐT nữ Việt Nam trưởng thành hơn để chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 diễn ra vào tháng 10.

Nỗ lực đạt thành tích tốt nhất

Nói về kết quả bốc thăm, HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Chúng tôi đã xác định từ trước là các đối thủ ở vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 đều sẽ là các đối thủ mạnh. Nhưng với niềm tin, sự đoàn kết và động lực từ HCV lần thứ tư liên tiếp tại SEA Games 32 vừa qua, chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu hết sức mình để có được thành tích tốt nhất. Việc có cơ hội thi đấu với các đội bóng lớn trong chuyến tập huấn tại Đức và sau đó là World Cup 2023 sẽ giúp các cầu thủ nữ Việt Nam rút được nhiều kinh nghiệm để tiến bộ”.

LS (theo TTO)