Việt Nam đầu bảng huy chương Sea Games 32

Vẫn biết mình, biết người

Cập nhật, 19:25, Thứ Tư, 17/05/2023 (GMT+7)
Các nữ VĐV đã góp công lớn trong thành tích đứng đầu SEA Games 32 của thể thao Việt Nam.
Các nữ VĐV đã góp công lớn trong thành tích đứng đầu SEA Games 32 của thể thao Việt Nam.

Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á lần đầu được tổ chức tại Campuchia đã khép lại. Đoàn thể thao Việt Nam ghi dấu khi lần đầu tiên đứng đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games ở đại hội được tổ chức bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Tự hào các nữ VĐV Việt Nam

Đoàn Việt Nam tham dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên. Mục tiêu của Việt Nam là giành từ 89-120 HCV và đứng trong nhóm 3 nước dẫn đầu. Trong 3 tuần tranh tài tại SEA Games, các VĐV Việt Nam đã thi đấu quyết tâm, nỗ lực để thực hiện mục tiêu HC.

Thành tích của các ĐT đa phần vượt chỉ tiêu và đáp ứng được yếu tố chuyên môn. Việc này đã giúp đoàn Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu trên bảng tổng sắp HC SEA Games.

Không tính SEA Games 2003, 2022 (được tổ chức tại Việt Nam), SEA Games 32 là đại hội đầu tiên thể thao Việt Nam đứng đầu bảng tổng sắp HC.

Theo ông Đặng Hà Việt, trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32, thành tích chính là điểm nhấn của đoàn thể thao Việt Nam và đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra tại SEA Games 32.

Trong thành tích chung của đoàn Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của các nữ VĐV. Họ đã tạo nên nhiều dấu ấn tại đại hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và tạo động lực cho thế hệ VĐV trẻ noi theo. Sự nỗ lực của các cô gái đã mang vinh quang về cho Tổ quốc.

SEA Games là bước đệm cho Asiad, Olympic

Dù đứng đầu bảng tổng sắp HC SEA Games 32 nhưng thể thao Việt Nam cũng biết mình biết người. Đoàn Việt Nam đã không thể bảo vệ HCV ở môn bóng đá nam.

2 ĐT trọng điểm là bơi và điền kinh đều không hoàn thành chỉ tiêu HC, trong khi đây là 2 môn cơ bản của Olympic và Asiad.

Đội điền kinh bị sụt giảm đến 10 HCV so với SEA Games 31 và để cho Thái Lan vượt mặt. Bơi lội chỉ giành được 7 HCV so với 11 HCV ở SEA Games 31 và còn rất lâu mới tiếp cận được thành tích bơi của Singapore.

Trong khi đó, chỉ số chuyên môn của các VĐV hàng đầu là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh không cao. Đây là mối quan tâm, thậm chí là mối lo lớn của thể thao Việt Nam khi Asiad 19 chỉ còn 4 tháng nữa sẽ diễn ra.

Về vấn đề này, ông Đặng Hà Việt cho biết: “Quá trình chuẩn bị cho SEA Games cũng liên thông chuẩn bị cho Asiad và Olympic. Đoàn thể thao Việt Nam có tính toán chuyên môn cho mỗi đại hội để đạt được chỉ tiêu HC, tạo điều kiện cho VĐV trẻ thi đấu và tìm cơ hội phát triển thành tích của VĐV trọng điểm cho Asiad, Olympic.

Tổng số HC tại SEA Games 32 chưa thể đánh giá được có sự đột phá ở môn thể thao Olympic hay chưa. Điều này do các VĐV trọng điểm đang trong giai đoạn chuẩn bị cho Asiad 19 và vòng loại Olympic Paris 2024 nên đây chưa phải điểm rơi phong độ”.

LS (theo TTO)