Tết về, bạn trẻ thêm vốn sống

Cập nhật, 10:43, Thứ Bảy, 29/01/2022 (GMT+7)
Nhóm bạn Lê Minh Hải trang trí cho dừa.
Nhóm bạn Lê Minh Hải trang trí cho dừa.

Tết không chỉ là dịp để sum họp gia đình, với nhiều bạn trẻ đây còn là cơ hội để có thêm nhiều trải nghiệm, học được nhiều điều hay…

Thử sức kinh doanh

Hơn tháng nay, ngoài bán bánh tét, thức ăn sáng online, chị Trần Kim Anh (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) còn nhận cung cấp thêm các món ngon truyền thống. Theo chị, cứ vào mùa Tết, gia đình thường làm khô cá lóc, dưa kiệu, nem, chả… bỏ mối cho các khách quen. Nhưng mấy năm gần đây thấy nhiều người bán hàng online nên chị cũng làm theo.

Ngoài việc đăng hình ảnh giới thiệu sản phẩm, chị còn đăng thêm các clip giới thiệu các khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, chế biến… để thực khách yên tâm hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chị cho biết: “Không tốn chi phí thuê địa điểm, không mất tiền quảng cáo, chỉ cần mình bỏ chút công sức, đặt chữ tín lên hàng đầu là có thể “đút túi” được một khoản kha khá trong những ngày Tết. Năm rồi mình bán được trên 10 triệu đồng tiền lãi, đủ để sắm sửa đồ trang trí tết, lì xì lộc đầu năm cho người thân. Năm nay mình nhận đơn hàng cũng kha khá”.

Đối với nhiều bạn trẻ, Tết chính là cơ hội để kiếm thêm thu nhập, được trải nghiệm cuộc sống để hiểu được giá trị của những đồng tiền do chính mình làm ra. Tranh thủ “cơ hội vàng”, bạn Lê Minh Hải- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cùng nhóm bạn “làm đẹp” cho dừa để bán dịp Tết. Hơn 2 tháng nay, các bạn đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, từ việc chọn mua dừa, chuẩn bị màu, trang trí...

Theo Hải, điểm nổi bật và đặc sắc riêng của sản phẩm chính là vẽ hình ảnh bằng 3D. Với lợi thế là sinh viên năm cuối ngành kỹ thuật xây dựng và các thành viên còn lại học ngành kiến trúc nên các bạn cũng có chút “ngón nghề”. Những ngày này, Hải và các bạn tất bật tân trang cho trái dừa để chưng vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. “Từ ngày ra mắt và đăng bán sản phẩm dừa 3D trên mạng xã hội, nhóm đã nhận đơn hàng trên 100 cặp dừa vẽ 3D với các mẫu “long phụng sum vầy”, “long hổ tương phùng”, giá từ 300.000- 350.000 đ/cặp”- Minh Hải phấn khởi cho biết.

Những ngày gần Tết, bạn Nguyễn Mỹ Linh (Phường 4, TP Vĩnh Long) thì tìm đến các nhà vườn ở Chợ Lách, Sa Đéc tìm đặt mua các loại hoa tươi về bán lại. Tết này, Mỹ Linh đã nhận được nhiều đơn hàng vạn thọ, cúc mâm xôi, hoa giấy… Theo Mỹ Linh, bán hoa tươi thấy vậy nhưng không dễ vì không khéo hoa sẽ bị gãy, giập. Hơn nữa, buôn bán phải “giữ mối” nên giá cả vừa phải, ăn nói phải có duyên. Và những bài học thực tế khi bán hàng cũng giúp Mỹ Linh thêm tự tin, năng động. “Tuy chỉ là buôn bán nhỏ nhưng cũng giúp tôi biết cách kinh doanh, rèn luyện khả năng giao tiếp. Điều đó cũng rất có ích đấy chứ”- Mỹ Linh cười tươi.

Hòa mình cùng hoạt động tình nguyện

Tết này thật là đáng nhớ với bạn Nguyễn Thị Minh Anh- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long khi tham gia chương trình “Xuân tình nguyện”. Nhớ hôm hoạt động diễn ra tại xã Lộc Hòa (Long Hồ), Minh Anh đã cùng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên thăm gia đình chính sách; gia đình có thân nhân là chiến sĩ đang công tác tại biên giới, hải đảo; trao bảo hiểm y tế cùng em đến trường và quà cho người già neo đơn, trẻ mồ côi, yếu thế trên địa bàn. Rồi mới đây, Minh Anh còn được theo đoàn đến thăm và chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bảy (xã Tân Phú, Tam Bình).

Được gặp gỡ, trò chuyện với các gia đình có công cách mạng, Minh Anh như được “tiếp lửa” truyền thống, qua đó “thấy mình phải cố gắng học tập thật giỏi, làm thật nhiều việc có ích hơn cho quê hương và giúp đỡ nhiều hơn những mảnh đời kém may mắn”- Minh Anh bày tỏ.

Tết đến gần, nhiều bạn trẻ đang lặng thầm “dệt” nên mùa xuân tươi đẹp cho đời bằng những phần việc tưởng chừng đơn giản nhưng ý nghĩa.

Trên mạng xã hội, không ít bạn trẻ cập nhật nhiều mặt hàng kinh doanh dịp Tết.
Trên mạng xã hội, không ít bạn trẻ cập nhật nhiều mặt hàng kinh doanh dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Hương Lan- Phó Bí thư Xã Đoàn Tân An Thạnh (Bình Tân) đã cùng các đoàn viên, thanh niên tham gia đào móng, vận chuyển trụ cột, lắp đặt tấm năng lượng mặt trời để thắp sáng đường giao thông nông thôn ở ấp An Thới. Chị còn làm cỏ, trồng hoa, cây xanh cùng đảm nhận tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp tại địa bàn… Dù lao động chân tay lắm lem, mồ hôi ướt áo nhưng nụ cười vẫn thường trực trên môi chị. Bởi theo người “thủ lĩnh” thanh niên ấy, xây dựng cảnh quan môi trường, góp sức cho diện mạo quê hương bừng sáng chào đón một mùa xuân mới là việc mà tuổi trẻ địa phương nên làm.

Mong muốn đem chút yêu thương đến với những số phận, hoàn cảnh khó khăn, Chi hội Sinh viên TP Vĩnh Long tại Trường ĐH Cần Thơ vừa tổ chức chuyến thăm và chúc Tết người già neo đơn tại địa phương. Đoàn Phường 5 (TP Vĩnh Long) thì phối hợp tặng quà cho trẻ em khó khăn, lao động nghèo. Những ngày qua, anh Bùi Long Quân (Phường 9, TP Vĩnh Long) khi thì tham gia cùng nhà hảo tâm trao quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn tại xã An Bình (Long Hồ), lúc thì hỗ trợ sắp xếp quà tặng cho trẻ em HIV/AIDS…

Với nhiều bạn trẻ, được góp sức vì cộng đồng thật là hạnh phúc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ