Sức khỏe và thuốc lá

97% bệnh nhân ung thư phổi là có hút thuốc lá

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 14/04/2022 (GMT+7)

 

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ hai trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới, chỉ sau ung thư gan.
Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng thứ hai trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới, chỉ sau ung thư gan.

(VLO) Theo Tổ chức Y tế thế giới, khói thuốc lá khiến hơn 8 triệu người chết mỗi năm, trong đó có hơn 1 triệu người chết do hít phải khói thuốc từ người khác. Trong khi đó ở Việt Nam, số người chết vì thuốc lá còn nhiều hơn tổng số người chết do HIV/AIDS, lao phổi và sốt rét. Và đáng giật mình là 97% bệnh ung thư phổi là có hút thuốc lá.

Ngoài đường, khói thuốc nghi ngút bay bất chấp biển báo không hút thuốc. Còn trong các khoa ung bướu của bệnh viện, người mắc ung thư phổi đang phải quằn quại vì những cơn đau.

Ông N.T.Q. (66 tuổi, Vĩnh Long) có tiền sử hút thuốc gần 50 năm, cách đây 4 năm ông đã phẫu thuật cắt khối u phổi bên phải, đến nay khối u đã di căn sang bên trái nên ông quay lại Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ điều trị.

Ông Q. cho biết, cách đây 5 năm ông thấy khó chịu ở phía sau lưng, thi thoảng có cảm giác giật giật ở ngực rất khó chịu nên người nhà đưa ông đến bệnh viện kiểm và được chẩn đoán có khối u phổi bên phải cần nhập viện phẫu thuật để điều trị.

Đến nay, sau 5 năm, ông lại xuất hiện những cơn ho kéo dài, kèm theo khó chịu ở ngực bên trái, ông quay lại bệnh viện khám, qua thăm khám theo dõi bác sĩ yêu cầu ông phải nhập viện theo dõi, điều trị.

Theo Bệnh viện K, năm 2020, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong cho trên 23.800 người Việt; nước ta ghi nhận 26.262 ca mắc mới ung thư phổi. Ung thư phổi là căn bệnh đáng lo ngại, nhưng nếu phát hiện sớm thì người bệnh có thể được bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả hơn rất nhiều.

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Gần đây, bệnh xuất hiện ở những người trẻ tuổi nhiều hơn, chiếm tỷ lệ 14,4% tổng số ung thư các loại tính chung trên toàn thế giới.

Theo các bác sĩ, ung thư phổi không có dấu hiệu đặc trưng để nhận biết, tuy nhiên khi bệnh nhân có dấu hiệu như: khó thở, tức ngực, ho ra máu thì bệnh đã trở nặng. Bệnh tiến triển rất nhanh, chỉ cần vài tháng là bệnh đã chuyển sang giai đoạn khác.

Do đó, những người có nguy cơ như hút thuốc lá nên đi tầm soát, kiểm tra xem có bị ung thư phổi hay không. Vì ung thư phổi nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng phác đồ sẽ kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân, còn ở giai đoạn muộn, điều trị khó khăn và thời gian sống của bệnh nhân chỉ tính bằng tháng.

Bài, ảnh: MAI ANH