Không nên lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 08/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi mới kết hôn nhưng chưa muốn sinh em bé nên thường sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor 2. Xin bác sĩ cho biết, việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp thường xuyên có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này hay có biến chứng gì không?

Trần Nguyễn Thảo Linh (Tường Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Postinor 2 (Levonorgestrel 0.75mg) là thuốc ngừa thai khẩn cấp, chỉ dùng trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp đối với người không dùng biện pháp ngừa thai khác và nghi ngờ khả năng có thai. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp không thể thay thế các biện pháp tránh thai thường xuyên khác.

Khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp, người sử dụng thường bị tác dụng phụ với các biểu hiện buồn nôn, đau bụng dưới, mệt mỏi, nhức đầu, choáng váng, đau nhức vú, nôn, tiêu chảy… Một số trường hợp có thể bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và rối loạn hành kinh.

Do đây là biện pháp khẩn cấp trong trường hợp bạn không chuẩn bị và đôi khi ngừa thai không hiệu quả nên bạn không nên lạm dụng mà cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản để được tư vấn và hướng dẫn các biện pháp ngừa thai hợp lý.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)