Sức khỏe và thuốc lá

Nhiều bệnh nhân bị suy tim nặng do hút thuốc lá quá nhiều

Cập nhật, 05:56, Thứ Ba, 12/04/2022 (GMT+7)

 

Dù biết khói thuốc tàn phá sức khỏe, nhưng nhiều người vẫn hút thuốc lá.
Dù biết khói thuốc tàn phá sức khỏe, nhưng nhiều người vẫn hút thuốc lá.

(VLO) Thời gian qua, nhiều bệnh nhân (BN) có tiền sử hút thuốc lá nhiều nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở, bác sĩ xác định bị suy tim.

Suýt mất mạng vì thuốc lá

Cụ thể, ông T.V.K. (58 tuổi, ngụ Sóc Trăng) có tiền sử hút thuốc lá nhiều, tăng huyết áp, từng bị nhồi máu cơ tim, đái tháo đường. BN nhập viện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ do đau ngực, khó thở, mệt. Kết quả siêu âm cho thấy, sức bóp cơ tim của BN giảm nặng, giảm động nhiều vùng cơ tim, dãn lớn cả hai thất.

BN được chẩn đoán, đau thắt ngực không ổn định, suy tim độ III, hẹp nặng ba nhánh động mạch vành, đái tháo đường type II, tăng huyết áp, rối loạn máu. Các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể với vật liệu làm cầu nối là toàn bộ động mạch để cứu sống BN.

Bác sĩ kết luận BN T.V.K. bị suy tim độ 3, hẹp nặng 3 nhánh động mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và cần được phẫu thuật.

Một trường hợp khác là BN T.A.T. (32 tuổi, Vĩnh Long) nhập viện sau cơn đau tim. BN giảm chức năng tim, vận động và giảm chi phối động mạch vành. BN có tiền sử hút thuốc lá (6- 7 điếu/ngày). Khi chụp mạch vành, các bác sĩ nhận thấy: tắc hoàn toàn nhánh mạch chính. BN được đặt stent, sử dụng thuốc trợ tim.

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh lý tim mạch

Hiện nay, với bệnh lý tim mạch, không quan trọng tuổi tác mà cần lưu ý các yếu tố nguy cơ. Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh lý tim mạch. Trong thuốc lá, có chất nicotin là chất có hại trên mạch máu, gây suy giảm chức năng nội mạc động mạch dẫn đến giảm tổng hợp nitơ oxit - 1 trong những chất có lợi cho mạch máu.

Chính sự suy giảm, suy yếu chức năng nội mạc của động mạch vành, động mạch não, hay các động mạch khác nói chung, thường là các động mạch nhỏ dẫn đến dễ bị co thắt mạch, dễ lắng đọng các mảng xơ gây chít hẹp động mạch. Khi các mảng xơ vữa này không ổn định, có thể nứt vỡ dẫn tới hình thành các cục máu đông thứ phát gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não gây đột quỵ.

Bài, ảnh: MAI ANH