Đau thần kinh tọa có thể chữa khỏi khi ở giai đoạn nhẹ

Cập nhật, 05:46, Thứ Sáu, 15/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi 65 tuổi, hay bị những cơn đau thắt lưng sau đó lan xuống mông, đùi, hai bàn chân và thường xuyên có cảm giác tê, mỏi, đau nhức chân nên đi lại khó khăn. Có phải tôi bị đau thần kinh tọa không? Đau thần kinh tọa thường có những triệu chứng gì và cách phòng bệnh như thế nào?

Trần Tuấn Khang (Mỹ Phước- Mang Thít)

Trả lời: Muốn biết có bị đau thần kinh tọa không, ông nên đi khám và chụp X-quang hoặc MRI xem có bị thoái hóa cột sống thắt lưng không. Đau thần kinh tọa có nhiều nguyên nhân. Với người cao tuổi, nguyên nhân chủ yếu là do thoái hóa cột sống thắt lưng và thoát vị đĩa đệm.

Đau thần kinh tọa thường gây ra những triệu chứng điển hình như: Ban đầu, cảm giác đau xuất hiện ở thắt lưng rồi lan dần xuống mông, bắp đùi, mắt cá và bàn chân. Cơn đau thường tăng lên khi đi lại, vận động nhiều và giảm khi nằm nghỉ ngơi.

Một số trường hợp có biểu hiện tê hoặc nóng dọc theo đường đi của dây thần kinh. Nếu đau dây thần kinh tọa kéo dài nhưng không điều trị đúng, dây thần kinh tổn thương nặng sẽ dẫn đến teo cơ vùng đùi, cẳng chân.

Một số người khi bị đau thần kinh tọa thường có cảm giác bàn chân yếu hẳn, muốn quỵ xuống, bước đi nặng nề. Đau khi vận động cột sống lưng khiến người bệnh thường khó cúi, đứng dậy hoặc mang vác đồ…

Để phòng đau thần kinh tọa, ngay từ khi còn trẻ nên chú ý các hoạt động mạnh như: mang vác nặng nên đúng tư thế, không mang quá nhiều đồ, tránh những tổn thương cho cột sống như té ngã, tai nạn… Hàng năm, nên tầm soát xương định kỳ để giúp phát hiện bệnh sớm.

Người cao tuổi nên thực hiện thói quen tập luyện đều đặn hàng ngày với những bài tập nhẹ nhàng, uyển chuyển như thiền, khí công, thái cực quyền hay đi bộ, đạp xe… để ngăn ngừa thoái hóa các khớp, đốt sống.

Người già thường kén ăn, ăn ít khiến cơ thể không đủ chất dinh dưỡng, dễ bị loãng xương. Đây là yếu tố nguy cơ gây đau thần kinh tọa nên cần thực hiện chế độ ăn uống đa dạng, đầy đủ nhóm chất. Đặc biệt, uống sữa và bổ sung các thực phẩm giàu can xi để giúp xương luôn khỏe mạnh.

Đau thần kinh tọa có thể chữa khỏi hoàn toàn khi bệnh ở giai đoạn nhẹ nên khi có những cơn đau lưng xuất hiện, người bệnh nên đi khám sớm để việc điều trị mang lại hiệu quả cao.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)