Đi tù 8 lần vẫn chứng nào tật nấy

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 16/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Sau 8 lần đi tù về hành vi trộm cắp với tổng mức án gần 12 năm tù giam, Nguyễn Ngọc Danh (SN 1969, trú đường Lý Tự Trọng, Phường 2, TP Vĩnh Long) vẫn tái phạm thường “rày đây, mai đó” để trộm cắp nên tiếp tục ra tòa lãnh án giam.

Rạng sáng 24/9/2022, Danh đón xe ôm đến Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long với ý định tìm trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

Khi đến nơi, Danh lẻn vào Khoa Y học cổ truyền, thấy có người nằm ngủ để 2 điện thoại di động trên giường, Danh liền lấy giấu vào chậu cây. Sau đó, Danh tiếp tục đến Khoa Truyền nhiễm lấy thêm một điện thoại nữa.

Thời gian này, bảo vệ trung tâm đang trực và nhìn qua camera thấy Danh có biểu hiện khả nghi đã theo dõi. Khi Danh từ Khoa Truyền nhiễm vừa xuống thì bị bảo vệ vây bắt.

Trong lúc giằng co và bỏ chạy, Danh làm rơi điện thoại vừa trộm xuống đất. Cùng lúc, anh N.T.T. từ Khoa Truyền nhiễm chạy xuống báo mất điện thoại Oppo cùng 4 triệu đồng và 1 USD để trong ốp lưng.

Tại cơ quan công an, Danh thừa nhận đã trộm điện thoại và tiền của anh T. tại Khoa Truyền nhiễm. Đối với 2 điện thoại trộm ở Khoa Y học cổ truyền, Danh không thành khẩn khai báo, khi cơ quan điều tra trích xuất camera thì Danh mới thừa nhận.

Kết luận định giá 3 điện thoại và tiền mà Danh trộm tổng trị giá hơn 10,1 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Ngọc Danh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Danh là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Bản thân Danh có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm và vừa ra tù, chưa được xóa án tích lại cố tình vi phạm tiếp, thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử nghiêm và cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Ngọc Danh 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG