Can ngăn bạn nhậu dẫn đến đánh nhau

Cập nhật, 12:00, Thứ Tư, 15/02/2023 (GMT+7)
HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

(VLO) Bạn nhậu say xỉn nói chuyện thách thức, Nguyễn Hữu Nghiệm (SN 1993, ngụ xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm) can ngăn thì xảy ra đánh nhau khiến người này mang thương tật 29%.

Ngày 14/2, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND huyện Vũng Liêm, giảm án từ 1 năm tù xuống còn 9 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Hữu Nghiệm vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, ngày 2/5/2022, Nghiệm tổ chức nhậu tại nhà, khoảng 15 phút sau có Đặng Phước Tân và Nguyễn Sơn Lâm Anh đến nhậu chung.

Do đã nhậu trước đó nên khi đến nhà Nghiệm, Tân đã say, nói chuyện thiếu kiềm chế, thách thức đánh nhau. Thấy bạn, Tân cầm ly bia sang giao lưu thì bị Lâm Anh đòi đánh, giết.

Tân thấy vậy nên quay về chỗ ngồi được khoảng 5 phút thì tiếp tục sang mời, Lâm Anh một lần nữa cũng phản ứng tương tự. Thấy tình hình căng thẳng, Nghiệm lên tiếng can ngăn thì Lâm Anh chửi, dọa đâm.

Chưa dừng lại, Lâm Anh xông vào đánh thì bị Nghiệm “phản đòn” đánh vào mặt. Nghiệm dùng ly thủy tinh đánh vào đầu Lâm Anh, sau đó cả hai tiếp tục vật lộn đến khi mọi người can ngăn mới dừng lại.

Sự việc xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời trên bàn nhậu và cũng có một phần lỗi của bị hại khi có lời lẽ thách thức và hành xử côn đồ nhưng với hành vi đã gây ra, Nghiệm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) khởi tố bị can vì tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Theo giám định của Trung tâm Giám định pháp y (Sở Y tế), tỷ lệ thương tật của Lâm Anh là 29%.

Quá trình điều tra, Nghiệm thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và khắc phục toàn bộ 53,9 triệu đồng chi phí thiệt hại theo yêu cầu của bị hại.

Tại tòa, bị cáo Nghiệm thừa nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt như nội dung đã nêu trong đơn kháng cáo.

Theo nhận định của HĐXX, việc cấp sơ thẩm xử lý bị cáo vì tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, cũng xem xét nguyên nhân vụ án xuất phát từ lỗi của bị hại.

Trong khi đó, sau khi xảy ra vụ án, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại, rất ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo có công với cách mạng nên HĐXX quyết định tuyên phạt mức án như nêu trên.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG